Ôxy xuất hiện trên sao Hỏa trước Trái đất 1,5 tỷ năm


Các nhà khoa học thuộc trường đại học Oxford (Anh) tin rằng sao Hỏa có bầu khi quyển giàu ôxy sớm hơn 1,5 tỷ năm so với Trái đất.


Giáo sư Bernard Wood và các cộng sự thuộc trường đại học Oxford đã tiến hành so sánh thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa rơi xuống Trái đất và dữ liệu về các hòn đá trên hành tinh đỏ được kiểm tra bởi tàu thăm dò Spirit của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).











sao Hỏa, oxy, tồn tại, bề mặt, khí quyển, phát hiện
Ảnh mô phỏng tàu thăm dò Spirit hoạt động trên sao Hỏa.

Sự khác biệt về thành phần cấu tạo của của thiên thạch sao Hỏa và dữ liệu về đá do tàu thăm dò Spirit thu thập được có thể giúp giải thích về sự tồn tại của ôxy trong bầu khí quyển của sao Hỏa ở thời kỳ mới hình thành của hành tinh này.


Tàu thăm dò Spirit đã khám phá một trong những khu vực cổ xưa nhất trên sao Hỏa, chứa những hòn đá được hình thành cách đây hơn 3,7 tỷ năm. Những hòn đá này có những dấu hiệu cho thấy rằng bị ảnh hưởng bởi khí ôxy từ khi mới hình thành. Trong khi đó, thiên thạch sao Hỏa nằm sau dưới bề mặt nên ít bị ảnh hưởng bởi ôxy hơn.


Từ những dữ liệu trên, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng ôxy đã bắt đầu ảnh hưởng tới bề mặt của sao Hỏa cách đây khoảng 4 tỷ năm, sớm hơn 1,5 tỷ năm so với thời điểm ôxy bất đầu xuất hiện trong bầu khí quyển của Trái đất.


“Kết quả phân tích cho thấy sao Hỏa có bầu khi quyển giàu ôxy tại thời điểm cách đây khoảng 4 tỷ năm, sớm hơn rất nhiều so với thời điểm ôxy xuất hiện trong bầu khí quyển của Trái đất cách đây khoang 2,5 tỷ năm”, giáo sư Bernard Wood, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.


Trong thời kỳ sơ khai trên Trái đất, khí ôxy trong bầu khí quyển dần tăng lên nhờ quá trình quang hợp của các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa chắc chắn về mối quan hệ giữa ôxy và sự sống trên sao Hỏa. Họ cho rằng ôxy trên Hành tinh đỏ có thể được tạo ra từ các vi sinh vật hoặc từ những phản ứng hóa học trong bầu khí quyển.


Tháng 5 vừa qua, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thấy đá cuội trên sao Hỏa từ những bức ảnh do tàu thăm dò Nasa gửi về. Đây là bằng chứng cho thấy một dòng suối từng chảy trên hành tinh đỏ. Điều này đồng nghĩa với khả năng sự sống từng tồi tại trên hành tinh này.


Hà Hương (Theo Daily Mail)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn