Nghiên cứu quản lý vận hành, khai thác VNREDSat-1 - Báo Khoa học


Thủ tướng giao các cơ quan soạn thảo và ban hành Quy chế quản lý vận hành hệ thống viễn thám VNREDSat-1.


Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ có công văn giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan soạn thảo và ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý vận hành và khai thác hệ thống viễn thám VNREDSat-1.


Thủ tướng Chính phủ cũng giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế, chính sách trong việc triển khai sử dụng ảnh vệ tinh bảo đảm hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


Nghiên cứu quản lý vận hành, khai thác VNREDSat-1

Ăng ten thu phát tín hiệu tại trạm Hòa Lạc


Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên – Môi trường, NN-PTNT…; các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; cùng các cơ quan liên quan chủ động phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu ứng dụng và khai thác ảnh vệ tinh trên.


Được biết, dự án VNREDSat-1 được xây dựng dựa trên những nghiên cứu, đánh giá về nhu cầu thực tiễn trong nước, xu hướng phát triển mới của công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất trên thế giới.


Vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, các địa phương cả nước có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác, nhất là nước biển dâng và biến đổi khí hậu.


Ngày 7/5/2013, tên lửa đẩy Vega mang theo vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam đã được phóng thành công vào quỹ đạo. Viện Công nghệ vũ trụ Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm này, việc căn chỉnh vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam trong quỹ đạo đang được thực hiện rất thuận lợi.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn