Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ - Báo Khoa học


Các nhà khoa học đã tìm ra bí ẩn đằng sau tình trạng ký ức tuổi thơ bị xóa sổ ở con người.


Đó là câu hỏi làm giới khoa học gia và các nhà tâm lý học đau đầu lâu nay: tại sao con người có thể quên đi những ngày tháng thời thơ ấu, thời gian lẽ ra là vô lo và vui vẻ nhất trong cả cuộc đời?


Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ


Mới đây, hai nhà khoa học Paul Frankland và Sheena Josselyn của Đại học Toronto (Canada) cho rằng họ đã tìm ra cách giải thích hiện tượng kỳ lạ này, vốn được nhà phân tâm học người Áo Sigmund Freud đặt tên là chứng quên tuổi thơ, đồng thời cũng phát hiện rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ lấy lại được những ký ức tươi đẹp đó.


Theo tờ Deccan Herald dẫn lời các chuyên gia, sự tăng trưởng nhanh chóng của các tế bào trong trung khu trí nhớ của não trong những năm đầu đời đồng nghĩa với việc những kết nối chủ chốt giữa các tế bào đang tồn tại đã bị phá vỡ.


Hậu quả là ký ức được lưu trữ ở đó không cách nào khôi phục được.


Đó là lý do tại sao trẻ con chỉ có thể nhớ được một sự kiện như tiệc sinh nhật trong vòng vài tuần hoặc vài tháng trước khi quên sạch.


Các nghiên cứu trước đó cũng phát hiện chúng ta không thể nào nhớ lại những sự kiện diễn ra trước năm 2 hoặc 3 tuổi, và chỉ lưu giữ được những ký ức đứt đoạn từ 3 đến 7 tuổi.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn