Điện hạt nhân Hàn Quốc dính hàng nhái











Nhà máy điện hạt nhân Shin Kori tại Hàn Quốc. Ảnh:
Nhà máy điện hạt nhân Shin Kori tại Hàn Quốc. Ảnh: Asahi Shimbun.

Truyền thông địa phương dẫn lời Ủy ban An ninh và An toàn Hạt nhân Hàn Quốc đưa tin lò phản ứng số 2 của nhà máy điện Shin Kori và lò phản ứng số 1 của nhà máy điện Shin Wolsong sẽ phải ngừng hoạt động do các thanh tra phát hiện nhiều linh kiện không đạt tiêu chuẩn trong hai lò. Chúng sẽ chỉ hoạt động trở lại sau khi các kỹ sư thay thế toàn bộ những linh kiện không đạt tiêu chuẩn, BBC đưa tin.


Ngoài ra, Ủy ban An ninh và An toàn Hạt nhân cũng kéo dài thời gian bảo dưỡng đối với hai lò phản ứng khác tại hai nhà máy Shin Kori và Shin Wolsong cũng vì lý do tương tự.


Sự việc xảy ra sau khi hai lò phản ứng trong nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang đã phải ngừng hoạt động vào tháng 11 năm ngoái do 7.500 linh kiện không đạt tiêu chuẩn trong 5 lò phản ứng của nhà máy. Nhà chức trách ngạc nhiên vì nhà cung cấp vẫn có giấy chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế đối với những linh kiện đó.


Ông Hong Suk-woo, Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Hàn Quốc, nói rằng những linh kiện không đạt chuẩn bao gồm nhiều bộ phận "không quan trọng" như quạt làm mát, cầu chì, công tắc điện. Người ta vẫn sử dụng chúng trong các ngành công nghiệp khác, song để được dùng trong nhà máy điện hạt nhân, chúng phải đạt một số tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng.


Trước đó, cũng trong tháng 5, cảnh sát đã bắt 6 kỹ sư điện hạt nhân và nhà cung cấp linh kiện do họ liên quan tới hoạt động cung cấp linh kiện không đạt tiêu chuẩn cho nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang.


Hàn Quốc sở hữu 23 lò phản ứng hạt nhân và chúng đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu điện của nước này.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn