Công cụ bằng xương 51.000 năm tuổi - Báo Khoa học


Người Neanderthal đã tạo những công cụ làm bằng xương cổ xưa nhất châu Âu, và người hiện đại có thể đã học cách làm công cụ này từ họ.


Người Neanderthal là một trong những họ hàng gần gũi nhất với con người hiện đại. Nơi sinh sống của họ là khu vực rộng lớn từ châu Âu đến Trung Đông và Tây Á. Dòng dõi cổ xưa này của loài người tuyệt chủng cách nay 40.000 năm.


Công cụ bằng xương 51.000 năm tuổi

Công cụ xương được tìm thấy. (Ảnh: Abri Peyrony&Pech-de-l'Azé)


Người Neanderthal đã tạo ra những vật dụng như đồ trang trí cơ thể hay lưỡi dao nhỏ. Giới khoa học từng có nhiều buổi tranh luận sôi nổi không biết khả năng này của người Neanderthal phát triển trước hay sau khi tiếp xúc với người hiện đại.


Shannon McPherron, một nhà khảo cổ học tại Viện Max Planck, Đức và các đồng nghiệp phát hiện người Neanderthal tạo ra công cụ làm bằng xương sớm nhất châu Âu có niên đại khoảng 51.000 năm tuổi, trước khi người hiện đại xuất hiện.


Các công cụ xương này tên là Lissoir. Bề mặt của chúng được gọt giũa và làm nhẵn. Giới khảo cổ khai quật mảnh vỡ của 4 công cụ tại hai địa điểm từng là nơi sinh sống của người Neanderthal phía tây nam nước Pháp.


McPherron nói: “Chúng tôi đã tìm thấy những điều mới mẻ về người Neanderthal. Các công cụ bằng xương trông giống như công cụ làm bằng đá dùng để cạo, rạch hoặc sử dụng như rìu tay".


"Họ đã dùng xương sườn, tạo hình chúng thành công cụ giống hệt với các công cụ của người hiện đại tìm thấy 40.000 năm trước”, McPherron nói thêm.


Kết quả trên được đăng trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn