Khỉ học bơi như người - Báo Khoa học


Dù không thể nào bì được với kình ngư thế giới Michael Phelps, nhưng khỉ đã chứng tỏ rằng chúng vẫn có thể bơi như người.


Hầu hết các loài động vật trên bộ đều bơi theo bản năng là dùng các chi lội nước. Trong hai trường hợp mới đây, một con vượn và tinh tinh orangutan đã chứng tỏ khả năng bơi như người, cụ thể là kiểu bơi ếch.


Khỉ học bơi như người

Tinh tinh Suryia bơi ếch như người - (Ảnh: adelaidenow.com.au)


Đây là một phát hiện thú vị, vì lâu nay các loài tinh tinh hay vượn lớn đều không được biết có thể bơi được, và từng có trường hợp chúng chết đuối vì ngã xuống hồ trong các sở thú.


Tuy nhiên, trong hai trường hợp trên, các con vật đều được nuôi lớn và chăm sóc ở Mỹ.


Trong trường hợp đầu, con vượn tên Cooper đã phô diễn khả năng bơi lội trong hồ bơi tại Missouri. Nó không những bơi mà còn lặn một cách thích thú xuống đáy hồ để nhặt đồ.


Còn con tinh tinh orangutan, tên Suryia, được quay phim trong sở thú tư nhân ở Nam Carolina khi nó bơi hơn 12m bằng các động tác tương tự bơi ếch, theo báo cáo trên chuyên san American Journal of Physical Anthropology.


“Đây quả là một hành vi hết sức gây ngạc nhiên ở một loài vật bị cho là rất sợ nước”, theo nhà nghiên cứu Renato Bender thuộc Đại học Witwatersrand (Nam Phi).


Trong khi khả năng “bơi chó” là một hành động bản năng, bơi ếch theo kiểu người cần phải được học mới thực hiện được.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn