Ổ khóa thông minh biết… vạch mặt kẻ trộm - Khoa Học Phổ Thông



Sự xuất hiện ngày càng nhiều của loại ổ khóa thông minh (smart locks) dùng điện thoại thông minh hỗ trợ kết nối Bluetooth và wifi để làm chìa khóa có thể sẽ kết thúc sứ mệnh của chủng loại ổ khóa cơ học truyền thống. Tuy nhiên, sự tiện dụng của smart locks vẫn chưa dừng lại ở đấy khi Goji Smart Lock còn giúp bạn biết ngay diện mạo của người mở cửa và lưu lại hình ảnh để làm cơ sở đối chất sau này.


Ngoài việc phát đi hình ảnh một cách liên tục như thể nó là một camera quan sát, Goji Smart Lock còn chụp ảnh người vừa chạm tay vào ổ khóa nhà bạn rồi nhanh chóng gởi email hoặc tin nhắn SMS để thông báo cho bạn biết. Để xem mọi ảnh đã được chụp, bạn chỉ cần kích hoạt ứng dụng Goji trên smartphone hoặc vào trang web của dịch vụ này.


Việc lắp đặt Goji cũng khá đơn giản và tương tự như khi bạn dùng loại ổ khóa cơ học thông thường. Sau khi được thiết lập một vài thông số quan trọng, màn hình LED của Goji sẽ cháy sáng màu xanh dương và hiển thị ngày giờ.


Với phần mềm tặng kèm, bạn sẽ thiết lập nhiều chìa khóa số khác nhau cho từng đối tượng sử dụng cụ thể và tại từng thời điểm cụ thể. Ngay khi cầm smartphone tiến gần ổ khóa, thì cửa sẽ tự động mở ra và cũng tự động khóa lại khi bạn bước vào nhà.


Goji sử dụng giải thuật mã hóa dữ liệu và bảo mật 128 bit vốn thường được triển khai cho các ngân hàng để ngăn chặn mọi sự thâm nhập trái phép. Pin lượng của nó có thể kéo dài đến 1 năm và khi sắp hết pin cũng biết tự động gởi email hoặc tin nhắn để thông báo cho chủ nhân. Ngay cả khi bị cúp điện hoặc rớt mạng, thì Goji vẫn hoạt động (mở cửa hoặc đóng cửa) dù rằng tính năng gởi thư hoặc tin nhắn thông báo sẽ tạm thời mất hiệu lực.


Ngoài ra, để phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy đến (bị mất hoặc quên mang theo smartphone), Goji còn có một bộ điều khiển từ xa và một chìa khóa vật lý (mở nắp màn hình sẽ thấy ổ khóa).


Dự kiến, Goji Smart Lock sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay với giá khoảng 5,8 triệu đồng.


Đoạn phim ngắn hiện được phát tại địa chỉ rút gọn là http://goo.gl/xAEks sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của loại ổ khóa thông minh này.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn