Làm cho vật chất bay lên bằng sóng âm thanh - Báo Khoa học


Các nhà nghiên cứu từ Zurich (Thụy Sĩ) đã tìm ra cách để làm cho vật chất và đặc biệt là các giọt chất lỏng bay lên trong không trung nhờ sóng âm thanh và họ cũng có thể điều khiển sự chuyển động của chúng.


Thành quả này rất hữu ích khi ứng dụng vào các quá trình nghiên cứu cần hạn chế sự tiếp xúc với bề mặt vật chất như một số quá trình hóa và sinh học. Các nhà khoa học có thể sử dụng kỹ thuật này để trộn một lượng nhỏ các chất và chất lỏng mà không gây ra những biến đổi hóa học do sự tiếp xúc với bề mặt vật chất như cách thức thông thường.


Làm cho vật chất bay lên bằng sóng âm thanh

Các nhà nghiên cứu điều khiển sự bay lên của cây tăm bằng cách thay đổi thông số của sóng âm và sóng phản xạ của nó.


Giáo sư ngành nhiệt động lực học Dimos Poulikakos, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, trước đây các nhà khoa học đã làm cho vật chất bay lơ lửng trong trạng thái không trọng lực bằng cách sử dụng nam châm, điện trường và lực đẩy Arsimet của chất lỏng. Tuy nhiên, rất khó có thể làm cho một giọt chất lỏng bay lên bằng nam châm.


Theo nhóm nghiên cứu, đường kính tối đa của vật chất phải tương đương với một nửa bước sóng âm thanh được sử dụng. Một vật được bay lên khi tất cả các lực tác dụng lên nó ở trạng thái cân bằng.


Trọng lực kéo giọt chất lỏng hướng xuống dưới và một lực cân bằng tác dụng lên nó hướng theo chiều ngược lại. Lực này sinh ra bởi sóng âm thanh. Sóng âm và sóng phản xạ của nó tạo ra lực đẩy chống lại trọng lực.


Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công với những giọt chất lỏng nhỏ có đường kính khoảng vài milimet.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn