Bắc Hàn có điện thoại thông minh 'tự chế' - BBC Tiếng Việt


'Điện thoại thông minh' Arirang

Chiếc Arirang này sẽ được bán ra cho công chúng Bắc Hàn



Bắc Hàn vừa tuyên bố họ đã tự sản xuất được chiếc điện thoại thông minh đầu tiên. Tuy nhiên các chuyên gia công nghệ lại tỏ ra nghi ngờ nguồn gốc sản phẩm này.


Chiếc điện thoại hiệu Arirang được truyền thông nhà nước gọi là ‘điện thoại cầm tay’, đã được giới thiệu với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một chuyến thị sát nhà máy.


Quốc gia này đã có một mạng di động từ năm 2008 nhưng mạng này bị kiểm soát và hạn chế gắt gao.


Hồi năm ngoái Bình Nhưỡng cũng cho ra mắt máy tính bảng nhưng sau đó mọi người phát hiện rằng có thể nó được chế tạo ở Trung Quốc.


Martyn Williams, một chuyên gia về công nghệ Bắc Hàn, đã phát hiện ra manh mối về nguồn gốc chiếc máy tính bảng này. Ông nhận thấy rằng một số chỗ mã phần mềm của chiếc máy tính bảng này phát xuất từ một nhà sản xuất ở Hong Kong.


Ông Williams cũng nói thêm rằng ít có khả năng chiếc Arirang này được Bắc Hàn tự sản xuất trong nước.


Ông lưu ý rằng công chúng không hề thấy được quá trình sản xuất và nhiều khả năng ‘chiếc điện thoại này được một công ty Trung Quốc sản xuất theo đơn hàng và sau đó được đưa đến Nhà máy 11/5 để được kiểm tra trước khi tung ra thị trường’.


Ông Kim Jong-un đã đi thị sát nhà máy cùng người đứng đầu bộ máy tuyên huấn của Đảng Lao Động Triều Tiên và lãnh đạo hãng thông tấn nhà nước KCNA – dấu hiệu cho thấy thiết bị mới này có thể được dùng để tuyên truyền cho chính quyền.


Hình ảnh trên truyền hình Bắc Hàn cho thấy dường như chiếc điện thoại này sử dụng một phiên bản Android – hệ điều hành điện thoại di động của Google.


Ngoài ra không có chi tiết gì thêm về cấu hình của chiếc Arirang này, nhưng hãng tin KCNA tường thuật rằng Kim Jong-un đã khen ngợi ‘độ phân giải cao’ của chức năng chụp ảnh.


Bản tin của KCNA nói rằng ông Kim bày tỏ sự kỳ vọng vào ‘ý nghĩa giáo dục trong việc làm cho mọi người yêu mến những thứ của Triều Tiên’.


Ông yêu cầu các công nhân nhà máy ‘chọn lựa để cho ra những kiểu dáng và màu sắc phù hợp thị hiếu người dùng’.


Điện thoại di động đã có mặt ở quốc gia khép kín này từ năm 2008. Mạng điện thoại quốc gia được điều hành nhờ vào sự phối hợp của Chính phủ Bắc Hàn và Orascom – công ty viễn thông Ai Cập.


Tuy nhiên hoạt động trên mạng này bị hạn chế gắt gao. Người dân Bắc Hàn không thể vào Internet mà chỉ có thể gọi nội địa.


Đã có một thời gian ngắn, người nước ngoài ở đây có thể vào mạng Internet trên thiết bị di động nhưng sau đó việc này bị đình chỉ.


Nhiều người dân Bắc Hàn, nhất là những người sống gần biên giới, đã sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp để thực hiện các cuộc gọi ra nước ngoài.


Bị phát hiện sở hữu một chiếc điện thoại có nguồn gốc nước ngoài là một tội rất nặng ở quốc gia này.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn