Hi vọng mới cho bệnh nhân suy gan - Báo Khoa học


Tờ Telegraph (Anh) ngày 3/7 dẫn nguồn tin của các nhà khoa học Nhật cho biết trong vòng 10 năm tới, các bệnh nhân bị suy gan có thể được tiêm thay thế bằng các mẫu gan được phát triển từ tế bào gốc của chính nó.


Hi vọng mới cho bệnh nhân suy gan

Những mẫu gan nhỏ của con người trong phòng thí nghiệm - (Ảnh: Telegraph)


Các nhà khoa học lần đầu tiên phát triển các mẫu gan nhỏ của con người bằng cách kết hợp ba loại khác nhau của tế bào gốc. Những mẫu gan nhỏ này thường được tìm thấy trong phôi thai phát triển trong tử cung. Đầu tiên, chúng được cấy ghép thử nghiệm trên gan chuột, sau đó là gan của con người.


Báo cáo cho biết mỗi năm ở Anh có khoảng 700 ca ghép gan được thực hiện, trong khi đó có khoảng 100 bệnh nhân đã chết do phải chờ đợi người hiến tặng gan. Do đó, các nhà khoa học đang lên kế hoạch phát triển cho phương pháp mới này trong điều trị bệnh suy gan nhằm làm giảm nhu cầu cấy ghép nội tạng được hiến tặng.


Giáo sư Takanori Takebe - nhà nghiên cứu tế bào gốc làm việc tại ĐH Yocohama City, Nhật, trưởng nhóm nghiên cứu - nói: “Các kết quả nghiên cứu thử nghiệm trên động vật cho thấy với kỹ thuật này bệnh nhân có thể phục hồi đến 30% chức năng gan ban đầu để cho phép họ có một cuộc sống bình thường”.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn