Công nghệ nhận dạng tiếng sói tru - Báo Khoa học


Từng con sói hoang dã có thể được nhận diện chỉ bằng tiếng tru với độ chính xác hoàn hảo.


Đội ngũ chuyên gia của Đại học Nottingham Trent (Anh) đã viết chương trình máy tính phân tích những dấu hiệu đặc trưng trong âm thanh phát ra từ sói xám miền đông.


Tiếng sói tru vang vọng rất xa, khiến các chuyên gia bảo tồn gặp khó khăn khi muốn theo dõi các con sói hoang dã theo lối thường.


Công nghệ nhận dạng tiếng sói tru

Giờ đây có thể phát hiện từng cá nhân sói nhờ vào chương trình máy tính mới - (Ảnh: USFWS)


Tuy nhiên, công nghệ mới có thể cung cấp một phương pháp chính xác, cho phép các chuyên gia theo dõi từng con sói bằng cách nghe chúng tru, theo báo cáo trên chuyên san Bioacoustics.


Trưởng nhóm dự án, nghiên cứu sinh Holly Root-Gutteridge giải thích sói dùng những tiếng gọi đặc biệt để bảo vệ lãnh thổ trước đối thủ, cũng như gọi các thành viên khác trong bầy.


Chương trình máy tính này phân tích cả âm lượng và độ cao thấp của tiếng tru, trong khi trước đó các nhà khoa học chỉ kiểm tra độ cao thấp của âm thanh.


Khi dùng chương trình phân tích hàng chục băng ghi âm tiếng sói tru, phần lớn sống tại Công viên quốc gia Algonquin (Canada), tỷ lệ thành công đạt mức 100% nếu áp dụng đối với tiếng tru riêng lẻ, và 97% khi phải phân biệt từng cá nhân trong cả nhóm sói đang tru.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn