Cá khổng lồ thời khủng long - Báo Khoa học


Các nhà khoa học đã phát hiện một loài cá dài hơn 16m, nặng gấp đôi chiếc xe buýt hai tầng và sống cách đây 160 triệu năm.


Các chuyên gia của Đại học Bristol (Anh) cho rằng đã phát hiện được một loài cá khổng lồ, có độ dài vượt hơn hồ bơi đúng chuẩn Olympic, theo trang tin Prensa Latina.


Cá khổng lồ thời khủng long

Cá Leedsichthys (bên phải) theo hình dung của các nhà khoa học hiện đại - (Ảnh: Picstopin/Đại học Bristol)


Hóa thạch cho thấy một sinh vật có kích thước vĩ đại được gọi là Leedsichthys, sống khoảng 160 triệu năm trước, nhưng bị tuyệt chủng cùng thời với khủng long.


Dựa trên phần khung xương còn lại, các nhà khoa học phỏng đoán loài cá này có thể phát triển đến 9m trong vòng 20 năm, nhưng sau 38 năm, nó có thể đạt đến chiều dài 16,5m, ăn đứt cá voi thời nay.


Loài cá trên lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1886, nhờ vào công của chuyên gia Alfred Nicholson Leeds.


Tuy nhiên, rất khó xác định được chiều dài thực sự của chúng vì chỉ tìm được các hóa thạch khá vụn.


Giờ đây, các nhà nghiên cứu mới có thể xâu chuỗi các mẫu vật lại với nhau để rút ra kết luận trên, theo đó, sinh vật này có thể nặng đến 21,5 tấn, tương đương ba con voi châu Phi cộng lại, hoặc hai chiếc xe buýt hai tầng.


Leedsichthys có thể sống trung bình 40 năm, sở hữu cái miệng khổng lồ đóng vai trò như máy hút để cuốn hàng ngàn cá nhỏ, tôm và sứa vào.


Tuy nhiên, loài cá trên vẫn không thể bì với cá mái chèo, hiện vẫn còn lẩn quất ở những vùng biển bí ẩn của các đại dương trên Trái đất. Cá thể trưởng thành có thể dài đến 17m.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn