Đánh giá Lenovo ThinkPad Helix - ultrabook lai có thời lượng pin ấn tượng

ThinkPad Helix có thiết kế "2 trong 1" với màn hình tháo rời để dùng như máy tính bảng và trang bị đến 2 pin Li-ion Polymer nên thời gian dùng pin có thể đạt mức cao 10 giờ liên tục.












Lenovo-ThinkPad-Helix-avatar-1373857208_
Lenovo ThinkPad Helix.

Thiết kế hướng đến giới doanh nhân cần chiếc máy tính gọn nhẹ, tính bảo mật cao và đáng tin cậy, ThinkPad Helix không chỉ trang bị màn hình cảm ứng, độ phân giải hỗ trợ 1.920x1.080 pixel (full HD) mà còn có thiết kế "2 trong 1" ấn tượng với toàn bộ linh kiện phần cứng nằm ngay sau màn hình, có thể tháo rời phần bàn phím để sử dụng như một máy tính bảng (tablet).


Vỏ máy phủ lớp nhựa mềm bên ngoài và có thêm lớp sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê cấu trúc tổ ong nên tổng thể máy khá nhẹ so với tiêu chuẩn ultrabook nhưng vẫn đạt được sự cứng cáp cần thiết, độ tin cậy cao.











DSC-0697-JPG-1373856005_500x0.jpg
Vẻ ngoài ThinkPad Helix khá giống ultrabook, trọng lượng đến 1,7 kg, nặng hơn đáng kể so với các mẫu ultrabook lai khác.

Về kiểu dáng, mẫu laptop lai của Lenovo trông khá giống ultrabook với các "số đo" 29,6 x 18,7 x 2,04 cm và nặng 1,7 kg, trong đó phần đế bàn phím (keyboard doc) nặng đến 865 gram) do có thêm một pin phụ 4 cell dung lượng 28 WHr nhằm mở rộng thời gian dùng pin của thiết bị. Thực tế cho thấy mẫu laptop lai của Lenovo đạt 8 giờ 31 phút trong phép thử Productivity của MobileMark 2007, độ sáng màn hình tối đa (100%), cao nhất trong các mẫu laptop Test Lab từng thử nghiệm.











DSC-0709-JPG-1373856006_500x0.jpg
Thiết kế "rip and flip" cho phép tháo rời màn hình khỏi phần đế bàn phím và lật ngược lại để sử dụng như một máy tính bảng.

Khác với ThinkPad Twist với màn hình lật và xoay theo phương ngang 180 độ, Lenovo áp dụng thiết kế "rip and flip" (tạm dịch tháo và lật) cho mẫu laptop lai mới, cụ thể người dùng có thể tháo rời màn hình khỏi phần đế bàn phím và lật ngược lại để dễ dàng làm việc cộng tác, chia sẻ thông tin hiển thị trên màn hình hoặc sử dụng như một máy tính bảng. Đi kèm là chiếc bút cảm ứng (digitizer stylus) tiện dụng hơn trong việc ghi chú, xử lý hình ảnh hay tạo mẫu đồ họa.


Bên cạnh đó, Helix còn được tích hợp một số nút chức năng như nút Windows chuyển nhanh giữa các chế độ màn hình, nút tăng giảm âm lượng, nút khóa xoay màn hình, nút nguồn và cả ngõ headphone kết hợp micro ở phần viền màn hình.











DSC-0699-JPG-1373859764_500x0.jpg
Hệ thống bản lề đặc biệt của ThinkPad Helix.

Thiết kế hướng đến doanh nhân nên cơ chế bảo mật của ThinkPad Helix cũng được quan tâm nhiều hơn với bộ công cụ phân tích hệ thống (diagnostic center) giúp người dùng quản lý mật khẩu, các bản sao lưu và khôi phục hệ thống. Máy cũng tích hợp cả chip TPM (Trusted Platform Module) nhằm đảm bảo xác thực phần cứng, bảo vệ tiến trình khởi động và chứng thực thẻ thông minh. Một số tính năng bảo mật và quản lý từ xa của nền tảng Intel vPro cho phép người dùng cấu hình nhiều lớp bảo mật khác nhau để bảo vệ tốt hơn cho máy tính và hệ thống mạng của doanh nghiệp.


Cổng giao tiếp, khả năng nâng cấp











DSC-0715-JPG-1373856007_500x0.jpg
Toàn bộ linh kiện phần cứng nằm ngay sau màn hình, có thể tháo rời để sử dụng như máy tính bảng.

Tương tự những mẫu ultrabook lai khác, việc kết hợp nhiều tính năng của máy tính bảng lẫn máy tính xách tay trong một không gian giới hạn đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc, thu gọn hoặc lược bỏ một số thành phần kém quan trọng. Dù vậy, Helix vẫn có đến 3 USB gồm 2 USB 3.0 và 1 USB 2.0, cổng tín hiệu hình ảnh HDMI 1.4a lẫn mini Display Port.


Máy còn hỗ trợ các kết nối không dây như Bluetooth 4.0, WiFi băng tần kép Centrino Advanced-N 6205, kết nối 3G (HSPA+) thông qua khe gắn sim ở mặt dưới và cả giao tiếp không dây phạm vi hẹp NFC (Near Field Communications).


Khả năng nâng cấp phần cứng của máy khá phức tạp do toàn bộ linh kiện nằm ngay sau màn hình, trong đó một số thành phần quan trọng như CPU và RAM được tích hợp trực tiếp trên bo mạch chính. Người dùng chỉ có thể thay thế bút cảm ứng (digitizer stylus) và bộ sạc trong khi với ổ cứng (SSD), pin (battery) hoặc các chip kết nối không dây đòi hỏi phải am hiểu phần cứng hoặc cần sự hỗ trợ kỹ thuật của hãng.


Tương tác với người dùng











DSC-0696-JPG-1373856004_500x0.jpg
Helix trang bị màn hình cảm ứng điện dung 11,6 inch, độ phân giải hỗ trợ đạt chuẩn full HD (1.920 x 1.080 pixel).

Helix trang bị màn hình cảm ứng điện dung 11,6 inch, độ phân giải hỗ trợ đạt chuẩn full HD (1.920 x 1.080 pixel), bề mặt màn hình có thêm lớp kính cường lực Gorilla Glass tăng khả năng chịu lực và chống trầy xước. Máy tính sẽ được bảo vệ tốt hơn khi có lực tác động từ bên ngoài.


Điểm cần lưu ý là hình ảnh hiển thị trên màn hình 11,6 inch full HD sẽ nhỏ hơn đáng kể so với màn hình cùng kích cỡ nhưng có độ phân giải thấp hơn, chẳng hạn 1.366 x 768 pixel. Người dùng cần thời gian làm quen để thao tác chính xác hơn cả trong giao diện Modern UI lẫn giao diện truyền thống.











DSC-0714-JPG-1373856006_500x0.jpg
Bút cảm ứng (digitizer stylus) tiện dụng hơn trong việc ghi chú, xử lý hình ảnh hay tạo mẫu đồ họa.

Thử nghiệm thực tế cho thấy hình ảnh hiển thị sắc nét, tươi sáng, ít bị chói sáng khi sử dụng ngoài trời lẫn trong văn phòng. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng dễ phân biệt, mang lại cảm giác dễ chịu khi làm việc với tài liệu văn bản. Việc trang bị màn hình gương có khả năng hấp thụ ánh sáng cùng độ sáng màn hình đạt mức 400 NITs nên khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh hiển thị vẫn sáng, rõ nét dù có sự suy giảm so với trong văn phòng.


Về độ nhạy màn hình cảm ứng và khả năng tương tác người dùng của Helix cũng để lại ấn tượng không kém mẫu Vaio Duo 11. Với 2 game kinh điển là Angry BirdsPlants vs Zombies, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng nhẹ nhàng, thao tác game linh hoạt hơn khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.


Bàn phím và touchpad











DSC-0704-JPG-1373856006_500x0.jpg
Bàn phím Precision đặc trưng của dòng ThinkPad với các phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt.

Bàn phím Precision cũng là một trong những điểm nhấn đặc trưng của dòng ThinkPad với các phím nhấn êm, có độ cong và đàn hồi tốt mang lại cảm giác phím rõ ràng. Người dùng dễ dàng lướt trên bàn phím khi gõ nhanh văn bản mà không sợ nhầm phím. Đáng tiếc là bàn phím không tích hợp đèn nền LED nên không tiện dụng khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.


Helix vẫn giữ lại nút trỏ chuột đặc trưng mang chút phong vị "hoài cổ" kết hợp cùng nét hiện đại của touchpad cảm ứng đa điểm thông minh. Cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.


Đánh giá hiệu năng, chi tiết kết quả thử nghiệm.


Bài và ảnh: Đông Quân






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn