Sao chổi hé lộ bí mật của Mặt trời


Cuộc chạm trán ở khoảng cách gần của một sao chổi với Mặt trời đã giúp các nhà khoa học quan sát được một vùng mặt trời mà chưa có bất kỳ tàu vũ trụ nào của chúng ta tiếp cận được.








Do biết trước quỹ đạo của Lovejoy, các nhà khoa học đã huấn luyện 2 vệ tinh song sinh, quan sát Mặt trời của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Solar Dynamics Observatory và Stereo cũng như tàu vũ trụ Hinode của Nhật ghi lại toàn bộ hình ảnh về sự kiện.


Trong lúc lao về phía Mặt trời với tốc độ 600km/giây, sao chổi Lovejoy trông như một vệt sáng dịch chuyển cực nhanh với một cái đuôi dài rực rỡ theo sau. Các hình ảnh thu được cho thấy, sao chổi ngày càng rực sáng khi xâm nhập vào quầng Mặt trời, nơi có nhiệt độ lên tới hàng triệu độ C. Đuôi của Lovejoy cũng bắt đầu dịch chuyển.


Tiến sĩ Karel Schrijver đến từ Trung tâm Công nghệ phát triển Lockheed Martin ở California, Mỹ giải thích: "Sao chổi Lovejoy đã đi xuyên qua một khu vực trong bầu khí quyển của Mặt trời mà chúng ta không thể quan sát được. Con người không thể tới đó vì các vệ tinh và tàu vũ trụ sẽ tan chảy. Chúng ta cũng không thể quan sát được nó vì có quá nhiều ánh sáng phát ra từ đó ...


Khi đi vào quầng Mặt trời, đuôi của Lovejoy không còn theo sau phần đầu của nó một cách hoàn hảo như chúng ta kỳ vọng ... Phần đuôi sao chổi bị mắc kẹt trong từ trường của Mặt trời và bị bật nảy tới - lui".


Bằng cách nghiên cứu những chuyển động của Lovejoy, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã có thể tìm ra nhiều thông tin hơn về những đặc tính, bao gồm cả lực hút của từ trường Mặt trời. Theo họ, điều này có vai trò vô cùng quan trọng.


Từ trường của Mặt trời làm phát tán các vụ nổ và cơn gió mặt trời xuất hiện trong quầng Mặt trời. Những hoạt động dữ dội này có thể làm bắn các hạt mang điện tích vào vũ trụ, tạo nên "thời tiết không gian", có khả năng gây tổn hại đến các vệ tinh và thiết bị viễn thông của con người.


Sau khi sao chổi Lovejoy tiếp xúc trong cự ly gần với Mặt trời, các nhà khoa học đã ngạc nhiên khi nhìn thấy quả bóng gồm băng đá và bụi này vẫn sống sót, tái xuất hiện ở phía bên kia của Mặt trời. Dẫu vậy, 2 ngày sau, nó bị phân rã.


Tiến sĩ Schrijver cho biết: "Hiện đã con người đã quan sát được khoảng 1.600 sao chổi sượt qua Mặt trời. Tuy nhiên, tất cả chúng đều biến mất, hay nói cách khác là không còn sống sót. Lovejoy là sao chổi đầu tiên chúng tôi quan sát thấy đủ lớn để vượt qua cuộc tiếp xúc gần này, mặc dù không được lâu".


Giới nghiên cứu hy vọng có thêm cơ hội ghi lại cuộc chạm trán sinh tử khác của một sao chổi với Mặt trời vào cuối năm nay, khi sao chổi Ison dự kiến sẽ bay ngang qua Trái đất trước khi lao về phía Mặt trời.


Tuấn Anh(Theo BBC)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn