Phát hiện lâm tặc bằng điện thoại di động - VNExpress











Lâm tặc hoành hành tại Indonesia vì các khu rừng quá rộng. Ảnh: brework.com.
Lâm tặc hoành hành tại Indonesia vì các khu rừng quá rộng. Ảnh: brework.com.

Rainfores Connection - một tổ chức phi chính phủ - muốn hỗ trợ những người bảo vệ rừng tại Indonesia trong cuộc chiến chống lâm tặc. Rừng tại Indonesia rất rộng nên lâm tặc có thể xâm nhập rồi chặt hàng nghìn cây trước khi các vệ tinh nhân tạo hoặc máy bay của nhà chức trách phát hiện hành vi của chúng, NBC đưa tin.


"Lực lượng bảo vệ rừng Indonesia cần một hệ thống thiết bị có khả năng phát hiện âm thanh của máy cưa - công cụ mà bọn lâm tặc dùng để đốn cây", Topher White, người sáng lập Rainfores Connection, phát biểu.


Ý tưởng của Rainfores Connection là cài điện thoại thông minh ở khắp nơi trong rừng. Những điện thoại này lấy điện từ những tấm pin mặt trời để hoạt động liên tục. Nhân viên bảo vệ rừng sẽ bật sẵn microphone của điện thoại. Nếu bọn trộm gỗ cưa cây tại một vị trí trong rừng, âm thanh của máy cưa hoặc dao sẽ vang tới các điện thoại gần đó. Nhà chức trách sẽ dựa vào vị trí của điện thoại để xác định vị trí của lâm tặc, nhờ đó lực lượng kiểm lâm sẽ tiết kiệm được thời gian khi tới hiện trường.


White sẽ sử dụng những điện thoại Android trong đợt đầu tiên tại khu bảo tồn Air Tarusan trên đảo Sumatra. Ông cũng kêu gọi công chúng quyên góp điện thoại cho Rainfores Connection. Những người quyên góp sẽ sử dụng một phần mềm để biết chiếc điện thoại của họ đang nằm trong khu rừng nào tại Indonesia.


"Chúng tôi muốn mọi người cảm nhận rằng họ đang tham gia vào những chiến dịch trên mặt trận bảo vệ môi trường", ông nói với Newscientist.


Minh Long








Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn