Nhật Bản chạy thử nghiệm tàu siêu tốc mới


Tàu siêu tốc chạy bằng đệm từ trường của Nhật Bản, có thể đạt tốc độ lên tới 532 km/h, đã bắt đầu đưa vào chạy thử nghiệm.


Tàu siêu tốc thế hệ mới LO bao gồm 5 toa, được sản xuất bởi Công ty Đường sắt trung ương Nhật Bản (JR Tokai), đang được chạy thử nghiệm trên đường ray đệm từ trường. Trong quá trình thử nghiệm, tàu LO có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 532 km/h.


Quá trình chạy thử nghiệm chính thức dự định sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới và loại tàu siêu tốc LO dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trên tuyến đường sắt nối hai thành phố Tokyo và Nagoya của Nhật Bản vào năm 2027.


Sau đó công ty JR Tokai dự định sẽ xây dựng đường ray đệm từ trường nối thủ đô Tokyo và Osaka vào năm 2045 và cuối cùng sẽ xây dựng hệ thống đường ray cho tàu cao tốc đệm từ trường trên toàn Nhật Bản.


Tàu đệm từ trường sử dụng nam châm để nâng các toa tàu nổi khỏi đường ray. Công nghệ này giúp tàu siêu tốc thế hệ mới không cần sử dụng bánh như các tàu cao tốc hiện nay cũng như giúp tàu tăng tốc độ và giảm tiếng ồn đáng kể khi hoạt động.


Nhật Bản là quốc gia đứng đầu thế giới về tàu cao tốc. Nước này đã phát triển thành công tàu cao tốc đầu tiên vào băm 1964. Tuy nhiên, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đưa tàu cao tốc bằng đệm từ trường vào khai thác thương mại.


Tàu cao tốc bằng đệm từ trường Shanghai Maglev của Trung Quốc đã được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2004 với tốc độ tối đa 431 km/h. Các nhà sản xuất cho rằng công nghệ tàu cao tốc bằng đệm từ trường gây ô nhiễm ít hơn máy bay.


Hà Hương (Theo Daily Mail)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn