Review nút camera trên iPhone 16 series: Vô Dụng

Review nút camera trên iPhone 16 series: Vô Dụng

Cụ thể là mình dùng iPhone 16 Pro từ lúc nó bán ra tới giờ, một thời gian ngắn (1 ngày) dùng Pro Max và ½ ngày dùng iPhone 16. Nút camera trên iPhone được xem như là điểm nhấn tạo sự khác biệt của những chiếc iPhone năm nay so với năm ngoái. Tuy nhiên nó có thực sự mang lại giá trị sử dụng hay không thì có vẻ câu trả lời là không. Nó gần giống với cái chạm hai điện thoại vào nhau để AirDrop hay nút Action mà Apple mang lên iPhone 15 dòng Pro năm ngoái.

Đây là điều mình mong chờ nhất vì thực sự thao tác mở camera trên những chiếc điện thoại Galaxy bằng cách nhấn đúp vào nút nguồn nó dễ dàng và tiện lợi. Mình dùng nó một cách vô thức, tức là bấm và có camera chụp, không phải suy nghĩ.

Với chiếc smartphone khác có nút camera cứng riêng biệt là Xperia thì việc mở camera bằng nút cứng cũng đơn giản và thoải mái. Chỉ có điều là vị trí nút hơi lệch mà máy thì dài quá nên đôi lúc bấm mở hơi mất cân đối, không thoải mái bằng nhấn đúp vào nút nguồn như máy Samsung.

Một lý do khác khiến việc bấm vào nút nguồn để mở camera nó dễ dàng là bởi vì nút nguồn (nút tắt màn hình) là nút mà chúng ta dùng rất nhiều khi sử dụng smartphone. Nó là nút dùng nhiều nhất, cho nên việc bấm nó, xác định vị trí để bấm nó quen thuộc đến nỗi chúng ta dùng nó một cách vô thức (không cần suy nghĩ xem nó ở đâu, mò mò xem nó ở đâu vì đã quá quen).

Quay lại với nút bấm camera trên iPhone 16 series thì tới lúc này dù đã cố gắng tập làm quen với việc bấm nút để mở camera nhưng mình vẫn chưa thể dùng nó một cách thoải mái được. Các lý do như sau:

Nút bấm phẳng với khung sườn máy: khó tìm thấy để bấm, phải bấm mạnh

Nó không nhô lên hẳn hay lõm xuống hẳn mà nó phẳng so với cạnh máy nên việc xác định nút để bấm đôi lúc phải nhìn vào và phải mò từ từ… đây là một trải nghiệm người dùng rất kém của Apple.

Thao tác mở camera có hai trạng thái: phải học thuộc lòng cách bấm mới

Nếu màn hình không sáng thì phải bấm hai cái, cái đầu tiên coi như là mở màn hình, cái thứ hai là mở camera. Nếu màn hình đang sáng (đang dùng, chưa bấm tắt, mới bấm tắt chưa nghỉ thì chỉ cần bấm một cái). Giá mà nó quy định luôn là 1 hay 2 cái là mở camera đi thì đỡ rối biết bao, tức là giờ mỗi lần bấm camera mình lại bị lậm vào suy nghĩ là bấm 1 hay 2 đây. Mình từng thử là cứ bấm 2 cái đi và hy sinh cái bấm đầu tiên nếu ở trạng thái chỉ cần bấm 1 là được.. nhưng nó cũng không thoải mái. Lại một trải nghiệm người dùng cực kém của Apple, công ty vốn rất giỏi về trải nghiệm người dùng.

Thói quen mở camera cũng quá quen và đơn giản rồi

Nếu cách cũ không ngon thì người ta đã than phiền với Apple bao nhiêu năm nay rồi. Do đó mang một thói quen mới tới trong khi thói quen cũ không cần phải thay đổi, hoặc thậm chí là đơn giản hơn thì thói quen mới là lạc hậu.

Như vậy anh em thấy nút camera cứng đúng ra nó là một trải nghiệm tuyệt vời vì giúp người dùng mở camera nhanh chóng giống như là Apple trình diễn trong lúc ra mắt iPhone thì lại quá phức tạp khi sử dụng. Chung quy lại cũng là do độ nghiên cứu, phát triển và làm trải nghiệm người dùng của Apple giờ không còn giỏi nữa.

Steve Jobs từng nói Apple sẽ nói cho người dùng biết thực sự là họ cần gì chứ không cần phải hỏi người dùng xem họ cần gì. Và thực sự là họ đã làm điều đó cực kỳ tốt trong quá khứ. Ví dụ điển hình như sự đơn giản của máy nghe nhạc iPod, màn hình Retina trên iPhone, iPad, MacBook, Face ID trên iPhone, Force Touch TrackPad trên MacBook…

Trong nhiều tư thế mình thử cầm chụp hình thì nút cứng trở nên khó khăn cho thao tác. Tức là nếu điều kiện ánh sáng đầy đủ, anh em cầm hai tay hoặc tư thế anh em đang vững, thoải mái thì nút chụp bình thường. Còn nếu ánh sáng hoặc tư thế khó khăn chút thì nút bấm sẽ phản tác dụng vì anh em phải bấm với lực nhấn mạnh thì nút mới chụp.

So với việc chụp bằng ngón cái chạm vào màn hình hoặc là bấm bằng ngón cái vào nút âm lượng để chụp thì không tiện bằng trong mọi tình huống. Nó chỉ đẹp khi lên hình tư thế chụp hình giống máy ảnh thôi.


Để việc làm màu được trọn vẹn thì nút camera được Apple trang bị cảm ứng. Và như vậy nó sinh ra nhiều tình huống sử dụng khác nhau trên một cái nút nhỏ xíu đó.

Về việc bấm thì các nút camera được chia ra thành 3 kiểu khác nhau

- Bấm hẳn nút xuống là chụp hình.

- Nhấc tay lên bấm xuống mà không nhấn hẳn phím xuống thì coi như không.

- Giữ tay im trên đó và dùng lực bấm xuống 1 cái là chọn tính năng nào đó.

- Giữ tay im trên đó và dùng lực bấm xuống 2 cái là chuyển qua các tính năng khác nhau.

Riêng việc học thuộc các thao tác này thôi đã là rất khó khăn rồi vì chúng ta vừa cầm điện thoại và vừa phải tập bấm. Nếu điện thoại to, thêm ốp vào nữa thì thao tác tính từ đầu ngón tay trỏ này sẽ là khó khăn.

Các menu trên nút camera là quá nhỏ để sử dụng

Khi thực hiện việc giữ tay trên nút camera và đưa lực vào (không bấm hẳn xuống) thì chúng ta sẽ truy cập vào hệ thống các tính năng trên camera của iPhone. Apple đã chọn ra một số tính năng trong các tính năng cho chúng ta chỉnh ở trong đó.

Theo lý thuyết thì nhiều tính năng là tốt. Tuy nhiên nó quá khó để thao tác trên đó. Cái nút camera nó quá nhỏ, các menu hiện lên để bấm nó cũng quá nhỏ, ngón tay lại không thoải mái để bấm. Trong khi đó chúng ta hoàn toàn có thể chỉnh các tính năng này trên màn hình bình thường của iPhone khi mở app camera.

Kết luận: một cái nút tưởng chừng là hay nhưng nhồi nhét nhiều thứ khiến nó vô dụng

Trong thời đại mà AI đang được khai thác nhiều, trong đó AI liên quan đến việc smartphone nhìn thấy thế giới xung quanh và giải thích, cung cấp thông tin cho người dùng thì nút camera giúp smartphone nhìn thấy thế giới xung quanh nhanh chóng là bước đi rất hợp lý của Apple.

Điều may mắn là chúng ta vẫn dùng được các cách cũ bình thường. Cho nên anh em có thể không cần quan tâm đến sự tồn tại của nó cũng được. Mình thì vẫn dùng nó để khởi động camera và đợi ngày Apple chỉnh lại để bấm đúp hai cái ở mọi tình huống đều chỉ là mở cam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn