CEO công nghệ liên tục bị bắt

Trong hơn hai năm trở lại đây, thế giới công nghệ đã chứng kiến việc bắt giữ năm CEO nổi tiếng liên quan đến các nền tảng họ sáng lập và điều hành. Gần đây nhất là vụ bắt giữ Pavel Durov, người đứng đầu Telegram.

Pavel Durov - Nhà Sáng Lập Telegram

Theo thông tin từ TF1, vào khoảng 20h ngày 24/8, Pavel Durov, đồng sáng lập kiêm CEO ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram, đã bị bắt giữ tại sân bay ngoại ô Paris sau khi đáp chuyến bay riêng từ Azerbaijan.

Pavel Durov trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi năm 2016. Ảnh: CNN

Cơ quan OFMIN của Pháp, chịu trách nhiệm ngăn chặn bạo lực đối với trẻ vị thành niên, đã ra lệnh bắt giữ Durov với cáo buộc Telegram thiếu sự kiểm duyệt cần thiết và không hợp tác với chính quyền. Đặc tính mã hóa mạnh mẽ của ứng dụng được cho là tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm như buôn bán ma túy, bạo lực mạng, gian lận, tội phạm có tổ chức và kích động khủng bố diễn ra mà không bị phát hiện.

Khác với nhiều ứng dụng nhắn tin khác, Telegram dưới sự lãnh đạo của Durov tập trung vào việc kiếm tiền thông qua tiền điện tử. Vào tháng 1/2018, ông đã giới thiệu đồng tiền mã hóa Gram và nền tảng TON, nhanh chóng thu hút 1,7 tỷ USD đầu tư. Hiện tại, Durov, 40 tuổi, đang đối mặt với mức án tù có thể lên đến 20 năm.

Changpeng Zhao (CZ) - Nhà Sáng Lập Binance

Changpeng Zhao, thường được biết đến với tên CZ, là người sáng lập và cựu CEO của sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance. Ông đã bị kết án bốn tháng tù do vi phạm các quy định chống rửa tiền và lệnh trừng phạt từ Bộ Tư pháp Mỹ. Bắt đầu thụ án từ cuối tháng 5, CZ dự kiến sẽ được thả tự do vào tháng 9.

CZ với cử chỉ đặc trưng giơ bốn ngón tay. Ảnh: CZ/X

Sinh năm 1977, CZ là người Canada gốc Trung Quốc và từng làm việc tại nhiều tổ chức tài chính hàng đầu trước khi thành lập Binance vào tháng 7/2017. Ông hiện sở hữu khoảng 90% cổ phần của Binance và có khối tài sản ước tính khoảng 60 tỷ USD theo Forbes.

Do Kwon - Đứng Sau Sự Sụp Đổ Của Terraform Labs

Tháng 3/2023, Do Kwon, nhà sáng lập và CEO của công ty blockchain Terraform Labs, đã bị bắt tại Montenegro sau một thời gian dài lẩn trốn. Trước đó, vào tháng 2 cùng năm, Korea Times tiết lộ rằng Kwon đã chuyển hơn 10.000 Bitcoin, tương đương khoảng 240 triệu USD, vào một ví tiền điện tử tại Thụy Sĩ.

Do Kwon tại văn phòng Terra Singapore tháng 8/2021. Ảnh: Coinage

Kwon được biết đến rộng rãi sau vụ sụp đổ của hai token Luna và UST vào đầu tháng 5/2022, gây ra một trong những cú sốc lớn nhất trong lịch sử thị trường tiền điện tử và khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng. Sau vụ việc, Interpol đã phát lệnh truy nã đỏ đối với ông. Mặc dù Kwon từng tuyên bố không chạy trốn, ông vẫn giấu kín tung tích cho đến khi bị bắt giữ.

Sam Bankman-Fried - Sự Sụp Đổ Của Đế Chế FTX

Sam Bankman-Fried (SBF), sinh năm 1992, là người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX, từng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng như Coinbase và Binance.

Hình ảnh minh họa Sam Bankman-Fried sau song sắt. Ảnh: Dailycoin

Vào tháng 11/2022, FTX rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi không thể đáp ứng nhu cầu rút tiền ồ ạt từ người dùng do thiếu hụt tài sản dự trữ. Hậu quả là SBF buộc phải nộp đơn xin phá sản. Theo tài liệu tòa án, FTX có hơn một triệu chủ nợ, trong đó 50 chủ nợ lớn nhất chiếm khoảng 3,1 tỷ USD. SBF bị bắt giữ vào cuối năm 2022 và đến tháng 3/2024, ông bị kết án 25 năm tù.

Zhu Su - Sự Sụp Đổ Của Three Arrows Capital (3AC)

Tháng 9/2023, Zhu Su, đồng sáng lập quỹ đầu tư tiền điện tử Three Arrows Capital (3AC), đã bị bắt tại sân bay Changi khi cố gắng rời khỏi Singapore. Trước đó, ông đã thụ án hai tháng tù và được trả tự do đầu năm nay.

Zhu Su, CEO quỹ tiền điện tử Three Arrows Capital. Ảnh: Coincu News

3AC từng là một trong những quỹ đầu tư tiền điện tử lớn nhất thế giới với tài sản quản lý lên đến 10 tỷ USD. Tuy nhiên, vào tháng 7/2022, quỹ này đã nộp đơn xin phá sản sau những khoản thua lỗ khổng lồ. Zhu Su cùng đồng sáng lập Kyle Davies đã bỏ trốn, để lại khoản nợ khoảng 3 tỷ USD. Dù bị nghi ngờ có liên quan đến sự sụp đổ của 3AC, Zhu Su chỉ bị phạt tù ngắn hạn do không hợp tác trong quá trình thanh lý quỹ và chưa phải chịu thêm bất kỳ cáo buộc hay bồi thường tài chính nào khác.

 

Theo Như Phúc - VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn