Bỏ học - Khởi nghiệp AI ở tuổi 20

Mỹ - Ngày càng có nhiều người trẻ từ bỏ giảng đường đại học đề lập công ty khởi nghiệp AI, hoặc gia nhập startup ở lĩnh vực này.

Ở độ tuổi 19, Govind Gnanakumar đã rời ghế giảng đường Viện Công nghệ Georgia để tập trung toàn thời gian cho Automorphic, công ty khởi nghiệp về AI do anh và một số người bạn lập nên.

Govind Gnanakumar, CEO Automorphic - công ty khởi nghiệp về AI. Ảnh: WSJ


Gnanakumar nằm trong số những thanh niên có độ tuổi dưới 20 đam mê công nghệ AI và quyết định không bỏ lỡ "cơn sốt vàng" đang diễn ra.

Sự ra đời của ChatGPT và Google Bard đã mang đến một lời hứa hẹn cho công nghệ tương lai, nơi con người chỉ cần nhập câu lệnh và AI sẽ làm mọi thứ. Dữ liệu do Crunchbase thu thập cho thấy hơn 25% số tiền đầu tư khởi nghiệp đã được đổ vào doanh nghiệp AI trong 9 tháng đầu năm, quy mô thị trường danh cho ứng dụng AI đang tăng với cấp số nhân. Tốc độ phát triển nhanh chóng khiến không ít người trẻ bỏ học để tham gia, đến nỗi giới đầu tư, dù khen ngợi sự dũng cảm của họ, phải đưa ra cảnh báo rằng rất nhiều dự án sẽ đối mặt tương lai thất bại.


Đối với Gnanakumar, trải nghiệm khi bỏ học để lập công ty riêng cũng đáng giá như việc học để lấy được tấm bằng. Công việc tại startup của anh là tạo công cụ AI có thể trả lời các câu hỏi phức tạp về một số chủ đề mang tính chuyên ngành, chẳng hạn như gene hoặc luật sáng chế.


"Nhiều người muốn tự động hóa công việc của họ. Tôi muốn giúp họ thực hiện điều đó sớm hơn", Gnanakumar nói.

Với làng sóng AI lần này có một số điểm tương đồng với các đợt bùng nổ công nghệ trước đây, khi hàng loạt sinh viên từ bỏ việc học để theo đuổi cơn sốt mới. Đại học Stanford cho biết từng không ít lần khuyên sinh viên "kiềm chế tham vọng" và tập trung lấy bằng cấp thay vì nghỉ học sớm.


Trên thực tế, vẫn có nhiều người từ bỏ việc học và thành công trong lĩnh vực công nghệ, như Mark Zuckerberg, Bill Gates hay Steve Jobs, nhưng chỉ có một số ít trên thế giới làm được như vậy.

Tương tự, Kevin Lu, hiện 20 tuổi, đã rời Đại học Waterloo ở Ontario (Canada) để dành thời gian cho Sweep AI - một nền tảng do anh và nhóm bạn tạo ra. Tại công ty, anh đảm nhận vai trò CTO. "Nếu đợi đến khi tốt nghiệp, tôi có thể sẽ bị AI thay thế. Tôi thà là người thay thế người khác", Lu nói. Một phân tích gần đây của McKinsey cho thấy có tới 30% thời gian của nhân viên công nghệ có thể bị thay đổi bởi tự động hóa trong thập kỷ tới. Còn theo nghiên cứu của Đại học Pennsylvania và OpenAI, 80% số người lao động đang làm công việc mà ít nhất một nhiệm vụ trong đó có thể bị AI thay thế trong tương lai.


David Zhi LuoZhang và Jeffrey Pan, đều 20 tuổi, đã tham gia khóa đào tạo về máy học ở cấp độ sau đại học tại Đại học Pennsylvania năm ngoái khi là sinh viên năm hai. Sau đó, cả hai tạo ra Bronco AI, công cụ tổng hợp dữ liệu kinh doanh để hỗ trợ việc ra quyết định của các giám đốc điều hành. Khi nhận khoản đầu tư đầu tiên, họ nghỉ học.


Jay Dang, 21 tuổi, cũng đã rời Đại học California Berkeley vào tháng 1 sau khi thành lập FlowGPT - bộ ứng dụng dựa trên AI có thể tạo trò chơi hoặc thực hiện các tác vụ như viết tài liệu tiếp thị hay chỉnh sửa sơ yếu lý lịch. Anh cho biết đó là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời. Đến nay, FlowGPT có 2,2 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Vào tháng 5, công ty huy động được hai triệu USD vốn đầu tư và hiện được định giá 12 triệu USD. Hiện startup này có 8 nhân viên toàn thời gian.


"Tôi hiện làm việc 90 tiếng mỗi tuần khi khởi nghiệp, không khác là bao so với thời gian lên lớp và tự học, đặc biệt là trong các kỳ thi", Dang nói, đồng thời nhắc đến "kế hoạch B" của mình. "Bạn luôn có thể quay lại trường đại học nếu thất bại".



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn