Smartphone thay đổi con người thế nào? - Thông tin công nghệ


Smartphone đã thay đổi gần như toàn bộ hành vi của người sử dụng nó, vừa tác động tích cực vừa tác động tiêu cực đến thói quen và lối sống của họ.



Công nghệ của những chiếc điện thoại thông minh đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của con người: từ cách chúng ta giao dịch với ngân hàng, lái xe, quan hệ tình dục và thậm chí đi vào phòng tắm.


Không thể phủ nhận rằng, những chiếc smartphone nhỏ gọn, đa tính năng đã làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh nào đó, chúng là nguồn gốc của sự mất tập trung và những hành vi thô lỗ.


Theo các số liệu nghiên cứu thời gian gần đây, hơn một nửa dân số đã trưởng thành ở Mỹ sở hữu smartphone và con số này đang gia tăng không ngừng, mở rộng sang đối tượng trẻ em và người già.


Một khái niệm mới đã xuất hiện giữa những người sử dụng smartphone: “smartphonatic” (tạm dịch là: những người lệ thuộc vào smartphone). Mọi hoạt động mua sắm, giao dịch ngân hàng, thanh toán của những người này hoàn toàn dựa vào smartphone.


Theo một nghiên cứu mới đây, 25% số người sử dụng smartphone đã và đang có xu hướng trở thành những smartphonatic. Trong số này, 80% sử dụng smartphone cho việc giao dịch với ngân hàng và 70% dùng cho việc thanh toán.


Thiết bị nhỏ gọn, thông minh này đã dẫn đến sự thay đổi hệ thống ngân hàng và bán lẻ trên diện rộng. Cuối cùng, tất cả mọi người sẽ dùng smartphone để quản lí tiền bạc trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Tỉ lệ những người lệ thuộc vào smartphone ở Mỹ là 20%, Ấn Độ 60% và Nam Phi 42%.


Có vẻ như, smartphone đang dần trở thành “vật cưng” của nhiều người. Một cuộc nghiên cứu về hành vi sử dụng điện thoại cho thấy: 94% người đang sử dụng smartphone lo lắng về việc mất điện thoại, 73% thấy hoảng sợ khi thất lạc điện thoại. Chỉ có 6% cảm thấy an tâm về vấn đề bảo mật thông tin liên quan đến việc truy cập vào tài khoản ngân hàng trên điện thoại.


Hơn 38% những người sử dụng smartphone nói rằng mối quan tâm trên khía cạnh tài chính lớn nhất của họ đối với smartphone là giá thành và những hệ quả khi đánh mất nó.


Trong khi smartphone giúp cho vấn đề quản lí tiền bạc cá nhân trở nên dễ dàng hơn, trên một khía cạnh nào đó, nó là nguồn gốc của sự thờ ơ và những hành vi thô lỗ thậm chí nguy hiểm.


Ví dụ như, tất cả chúng ta đều nhận thức được sư nguy hiểm của việc vừa lái xe vừa nhắn tin, nhưng cứ 4 người được hỏi thì 1 trả lời họ vẫn sử dụng smartphone trong khi lái xe.


Nhiều quốc gia đã nhanh chóng ngăn chặn hành vi nguy hiểm này bằng cách ban ra những đạo luật tăng cường khung hình phạt cho hành vi không tập trung và sử dụng điện thoại trong khi lái xe.


Những mối nguy hiểm và nỗi ám ảnh của việc sử dụng smartphone



  • Gần 60% người sử dụng smartphone check thiết bị thông minh này hàng giờ.

  • 54% vẫn tiếp tục sử dụng smartphone ở trên giường – trước khi đi ngủ, sau khi thức dậy hoặc nửa đêm.

  • Thậm chí 20% sử dụng smartphone ngay sau khi quan hệ tình dục.

  • Gần 40% vẫn sử dụng smartphone khi ở trong toilet.

  • 30% check smartphone ngay cả trong bữa cơm với người khác và 9% vẫn dùng điện thoại trong những nghi lễ tôn giáo.


Điều đáng sợ là những con số này không hề có chiều hướng giảm mà ngày càng tăng. Chúng ta không thể quay được đồng hồ phát triển của công nghệ. Đã đến lúc con người cần phải tỉnh táo, bản lĩnh để không trở thành những tên nô lệ ngốc nghếch của những chiếc điện thoại thông minh.


Theo Tiền Phong






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn