Robot làm nghệ sĩ biểu diễn - Báo Khoa học


Giới khoa học đang tạo nên những robot là diễn viên hoặc nghệ sĩ để đáp ứng nhu cầu giải trí loài người, bên cạnh công dụng phụ giúp việc nhà hay cung cấp các thông tin cần thiết.


Những robot nghệ sĩ có ngoại hình hơi giống như người máy nổi loạn trong bộ phim "I, Robot" nổi tiếng của nam tài tử Will Smith, nhưng thật ra nó không có khả năng chống lại con người như bộ phim. Loại robot này được các nhà khoa học gọi là RoboThespian, nó được thiết kế để trở thành nghệ sĩ hơn là một người lính chiến đấu.


Hiện có khoảng 35 robot được sử dụng khắp thế giới với các mục đích như biểu diễn trong các vở kịch sân khấu, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho khách tham quan tại các bảo tàng và triển lãm. Chúng được trang bị camera, bộ cảm biến, nhận diện khuôn mặt để có thể tiếp xúc và tương tác với con người tốt nhất.


Robot làm nghệ sĩ biểu diễn

Robot RoboThespian. (Ảnh: humansinvent.com)


Với chi phí mỗi robot lên đến 83.407 USD, các kỹ sư phải làm việc cật lực trong vòng một tuần tại nhà máy ở Penryn, Cornwall, Anh. Những con robot này đã xuất hiện tại nhiều vở kịch ở Hàn Quốc. Trong tương lai, nó sẽ được sử dụng cho các chương trình giáo dục trên toàn thế giới và tiến tới tự sản xuất các chương trình sân khấu cho robot.


Theo ông Nic Carey, một nhà nghiên cứu robot, con người có thể sử dụng robot như một thiết bị thông tin liên lạc để giáo dục, nhưng hiện robot chủ yếu tham gia ở vai trò làm hướng dẫn tại các buổi triển lãm. Ông hy vọng, một ngày nào đó robot sẽ đảm nhận nhiệm vụ đúng với khả năng của nó.


RoboThespian có thể nhận ra cử chỉ từ cánh tay của con người và sao chép lại thành hoạt động của chúng. Trong thời gian tới, giới nghiên cứu sẽ cố gắng hoàn thiện sản phẩm bằng cách sử dụng những cơ bắp khí từ Đức giúp robot hoạt động giống thật hơn.


Các nhà nghiên cứu cho hay, khoảng 12 con robot nghệ thuật được sản xuất nhưng phải mất 6 năm nghiên cứu chế tạo. Theo các kỹ sư, để robot hoạt động tốt cần phải sạc điện thường xuyên hoặc nối robot với một máy phát điện.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn