Ren'Py


Giới thiệu


Ren'Py là một công cụ miễn phí và hỗ trợ đa nền tảng, giúp người dùng kể những câu chuyện hấp dẫn dưới dạng kỹ thuật số.


Với Ren'Py, thật dễ dàng để kết hợp chữ, hình ảnh và âm thanh để tạo nên những cuốn tiểu thuyết điện tử trực quan cũng như trò chơi mô phỏng cuộc sống vô cùng chân thực.


Về bản chất, tiểu thuyết trực quan là những câu truyện được thiết kế trên máy tính cá nhân, chúng được tạo thành bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa chữ, hình ảnh, âm thanh và nhạc nền. Nhiều cuốn tiểu thuyết điện tử được trình chiếu trên các trình phát đa phương tiện với thực đơn lựa chọn tiện lợi, cho phép trình phát kiểm soát toàn diện cách mà câu chuyện được kể.


Ren'Py


Ngôn ngữ tập lệnh của Ren'Py giúp người dùng dễ dàng viết các cuốn tiểu thuyết trực quan cũng như trò chơi chứa nhiều nội dung dạng chữ. Đây là một công cụ dễ học và dễ dàng phát triển ra các dự án lớn hơn. Ngay cả khi chưa tùy chỉnh, Ren'Py vẫn có khả năng cung cấp các tính năng trình phát đa phương tiện để sử dụng cho tiểu thuyết.


Đối với các trò chơi mô phỏng cuộc sống, chẳng hạn như quản lý và theo diễn tiến thời gian, là những trò chơi tương tác mạnh mẽ với sự kết hợp của cốt truyện và lối chơi đặc sắc. Ngôn ngữ màn hình của Ren'Py cho phép người dùng tạo các giao diện phức tạp, đồng thời hỗ trợ ngôn ngữ tập lệnh Python để xây dựng logic game phức tạp - đây chính là những yếu tố mà một dự án game thật sự cần.


Mã nguồn mở và miễn phí


Summer Session chính là một trong những game thương mại được làm từ Ren'Py. Ren'Py được sử dụng miễn phí trong cả trò chơi thương mại và phi thương mại. Người dùng không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào cho nhà phát hành hay bất cứ ai để phát triển trò chơi Ren'Py của mình. Ren'Py hiện đang được sử dụng rộng rãi trong quy trình phát triển các trò chơi thương mại và vẫn đang tiếp tục trên đà phát triển.


Ren'Py không ràng buộc quy trình làm việc của người dùng vào bất cứ công ty, dịch vụ web hay mô hình kinh doanh nào. Các trò chơi Ren'Py được tải xuống trực tiếp hàng triệu lần, cho phép chuyển tới ổ đĩa USB, có thể in ra đĩa CD và bán ở khắp mọi nơi. Đối với nhà phát hành Ren'Py, điều quan trọng là người viết game có thể tự chọn cách phân phối cho sản phẩm của mình.


Ren'Py là một cơ cấu mã nguồn mở, điều này có nghĩa mọi người đều được phép thay đổi chúng, với mục đích sửa lỗi hoặc bổ sung tính năng mới. Tuy nhiên, phiên bản hiện nay được phát triển tương đối hoàn thiện.


Trừ khi bạn sử dụng các định dạng tệp tin MPEG hoặc MP3, trong trường hợp bạn phải trả phí bản quyền. Tuy nhiên, nhà phát hành Ren'Py không khuyến khích sử dụng những định dạng này trong các trò chơi thương mại.


Đa nền tảng


Một trong những ưu điểm lớn nhất của Ren'Py là ứng dụng chạy trên hầu hết các máy tính. 3 nền tảng chính mà công cụ hỗ trợ bao gồm:



  • Windows XP+ (x86)

  • Mac OS X 10.6+ (x86_64)

  • Linux (x86, x86_64)


Bộ khởi chạy Ren'Py cho phép xây dựng các phiên bản của trò chơi Ren'Py cho một trong 3 nền tảng kể trên, cho phép phát triển (ví dụ) phiên bản Mac và Linux trên hệ điều hành Windows.


Các trò chơi Ren'Py không phụ thuộc vào bất kỳ phần mềm nào trong các nền tảng kể trên. Người dùng của bạn không cần phải tải xuống thời gian vận hành, ổ đĩa, codec hay bất cứ nội dung nào. Nếu người dùng có một trong số các nền tảng hỗ trợ, Ren'Py sẽ hoạt động tốt. Thậm chí nếu không được hỗ trợ, Ren'Py sẽ được viết bằng các công nghệ di động như pygame, vì vậy vẫn có thể chạy bình thường.


Nền tảng Android (2.0 trở lên với khả năng hỗ trợ OpenGL ES 2.0) được hỗ trợ dưới dạng nền tảng thứ cấp. Trong khi Ren'Py chạy tốt trên các thiết bị này, quy trình xây dựng cho điện thoại smartphone và máy tính bảng Android yêu cầu phần mềm bổ sung, một số tính năng không hỗ trợ và không hỗ trợ phát triển trên các thiết bị đó.



Ngôn ngữ tập lệnh đơn giản


Ren'Py cho phép viết các tiểu thuyết trực quan trong ngôn ngữ tập lệnh đơn giản.


Như chúng ta đều biết, tiểu thuyết đa phương tiện được tạo bởi tập lệnh Ren'Py không yêu cầu nhập liệu nhiều nếu so sánh với thao tác nhập liệu bằng tập lệnh khi viết game. Tính năng này thậm chí còn cho phép người dùng viết tắt tên các nhân vật, cho phép viết thay vì "Mary".


Ren'Py cho phép xác định các nhân vật và hình ảnh trong một vị trí trung tâm, giúp bạn dễ dàng thay đổi trò chơi. Tập lệnh cũng cung cấp sự đồng nhất, đảm bảo vị trí của chữ và hình ảnh không bị thay đổi trong suốt trò chơi.


Không giống các cơ cấu khác bắt buộc người dùng phải sử dụng các công cụ đặc biệt, ngôn ngữ tập lệnh của Ren'Py thao tác với mọi bộ chỉnh sửa văn bản cũng như công cụ bất kỳ mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, Ren'Py cũng được tích hợp sẵn bộ biên tập văn bản jEdit kèm theo, nhưng không bắt buộc người dùng chọn nếu bạn có công cụ khác tốt hơn. Các công cụ bên thứ 3 sẽ được sử dụng để kiểm tra chính tả trong trò chơi hoặc hiển thị cho người dùng thấy sự khác biệt giữa 2 phiên bản trò chơi.


Do ngôn ngữ tập lệnh của Ren'Py là dạng chữ nên người dùng có thể nhập liệu từ bàn phím bất kỳ. Không cần phải chuyển ngược hoặc xuôi giữa bàn phím và chuột, tính năng này cho phép tăng hiệu suất quy trình, đặc biệt khi sản xuất các game lớn.



Ở chế độ mặc định, Ren'Py bao gồm toàn bộ các tính năng mà một người dùng mong muốn từ một trò chơi dạng cốt truyện trực quan. Trong khi hầu hết các tính năng này đều cho phép tùy biến hoặc tắt nều cần, ở chế độ mặc định mỗi trò chơi mới sẽ có:



  • Một thực đơn chính cho phép người dùng bắt đầu một trò chơi mới, tải game hoặc điều chỉnh các thiết lập.

  • Thực đơn trò chơi cho phép tải, lưu và điều chỉnh các thiết lập.

  • Tự động lưu trò chơi.

  • Cuộn ngược lại, cho phép quay lại để xem các màn hình hiển thị trước đó. Người dùng có thể thực hiện các thay đổi khác nhiều lần sau.

  • Tải ảnh dự đoán, cho phép tải ảnh trên màn hình nền. Tính năng này giúp người dùng không phải chờ đợi trong khi tải ảnh từ ổ đĩa.

  • Hỗ trợ điều khiển trò chơi bằng cách sử dụng chuột, bàn phím hoặc bảng điều khiển game.

  • Khả năng lựa chọn game chạy trên chế độ toàn màn hình hoặc trong một cửa sổ tùy chỉnh tỷ lệ.

  • Khả năng bỏ qua phần chữ hiển thị khi phát lại, bao gồm tính năng bỏ qua riêng phần chữ đã được đọc trước đó.

  • Hỗ trợ tự động điền nội dung trước mà không cần sử dụng tới bàn phím. Tính năng này điều chỉnh số lượng chữ được hiển thị, bao gồm cả những đoạn chữ dài dính liền với nhau.

  • Hỗ trợ khả năng ẩn chữ, vì vậy người dùng có thể xem ảnh đằng sau đó.

  • Cung cấp khả năng thay đổi nhạc một cách độc lập, các hiệu ứng âm thanh và âm lượng tương ứng.


Dễ dàng tùy biến và bản địa hóa


Có rất nhiều phương pháp mà một nhà sáng tạo có thể tùy biến hình thức và cảm xúc của Ren'Py:



  • Phần hội thoại sẽ được giới thiệu trong chế độ ADV-style mặc định, hoặc trong chế độ NVL, trong đó có hơn một khối chữ xuất hiện trên màn hình trong cùng một thời điểm.

  • Hệ thống style cho phép nhà sáng tạo tùy biến hình thức của phông chữ, các nút, các thanh và các thành phần giao diện khác.

  • Ngôn ngữ màn hình của Ren'Py giúp người dùng kiểm soát bố cục và cách hiển thị của từng màn hình trong giao diện người dùng.

  • Chức năng tương tự cũng hỗ trợ cho mã Python, đối với các trò chơi cho phép lựa chọn thay đổi giao diện trong thời gian chạy.


Trò chơi Ren'Py được thiết kế hoặc biên dịch sang các ngôn ngữ như Ả Rập, Brazil Bồ Đào Nha, Séc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Indonesia, Nhật Bản, Nga và Tây Ban Nha. Với các phông chữ thích hợp, ứng dụng hỗ trợ ngôn ngữ bất kỳ mà không yêu cầu ràng buộc nào.


Các hiệu ứng mạnh mẽ


Phần hướng dẫn Ren'Py sẽ hiển thị cho người dùng cách sử dụng hiệu ứng hoạt họa và ngôn ngữ chuyển đổi khi kết hợp với một vài hình ảnh để tạo trải nghiệm tương tự như trong phim.


Ren'Py có thể tận dụng ưu thế của tính năng tăng tốc phần cứng trên các máy tính được hỗ trợ, trong khi vẫn quay về phẩn mềm hỗ trợ khi cần thiết. Phần tăng tốc này giúp người dùng có thể áp dụng các hiệu ứng tinh tế vào những bức ảnh có độ phân giải cao.


Phần hiệu ứng hoạt hóa và ngôn ngữ chuyển đổi trong Ren'Py cho phép người dùng tạo những bức ảnh động, di chuyển chúng xung quanh màn hình, xoay ảnh, điều chỉnh thang tỷ lệ cũng như độ mờ ảnh cho phù hợp với yêu cầu. Toàn bộ những thông số này sẽ được thay đổi tùy ý trong suốt quá trình thiết kế.


Ren'Py cung cấp vô số các phần chuyển đổi tùy biến, chúng sẽ được thể hiện khi có một cảnh thay đổi. Bên cạnh bộ các slide đầy đủ, tính năng vuốt và di chuyển, phần hiệu ứng còn bao gồm:



  • Phần xử lý pixel của các bối cảnh cũ và bối cảnh mới.

  • Phần làm mờ hình ảnh và chuyển sang màu đen (hoặc màu khác), sau đó chuyển sang cảnh mới.

  • Xử lý toàn bộ bối cảnh và chuyển sang bối cảnh khác.

  • Kiểm soát ảnh, sử dụng một hình ảnh để điều khiển những phần nhất định của màn hình được giải phóng trước. Tính năng này được sử dụng dưới dạng nền tảng cho nhiều hiệu ứng hình ảnh mạnh mẽ, chẳng hạn như hình ảnh máu bắn tung tóe cho tới các tia sáng phát tán...

  • Ren'Py cũng hỗ trợ phát các tệp tin phim.


Các định dạng tương thích


Bộ khởi chạy Ren'Py, jEdit và phần hướng dẫn sử dụng Ren'Py chạy trên hệ điều hành OS X.


Ren'Py tương thích với các nội dung trong nhiều định dạng phổ biến:



  • Hình ảnh: JPEG/JPG, PNG, BMP, GIF

  • Âm thanh / nhạc nền: OGG Vorbis, WAV, MP32, MP22

  • Phim: OGG Theora, MPEG 4, MPEG 2, MPEG 1

  • Phông chữ thay đổi: TrueType

  • Phông chữ dạng ảnh: SFont, BMFont, MudgeFont


Lưu ý: 2 định dạng MP32, MP22 có thể được sử dụng nhưng không phù hợp để dùng cho các trò chơi mang tính chất thương mại.


Minh Lộc






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn