Chim khổng lồ ăn cỏ - VNExpress











Hóa thạch loài chim khổng lồ. Ảnh: Wikipedia
Hóa thạch loài chim khổng lồ. Ảnh: Wikipedia

Theo Discovery, loài chim thời tiền sử đáng sợ này có tên gọi là Gastornis. Nó có một chiếc mỏ nhọn, to, sắc cùng với chiều cao lên tới trên 2m. Loài chim này sống cách đây 40 đến 55 triệu năm ở châu Âu.


"Loài chim này sống ở thời kỳ sau khi khủng long tuyệt chủng và thời điểm loài động vật có vú vẫn ở giai đoạn đầu phát triển, còn tương đối nhỏ. Bởi vậy, những con chim khổng lồ này được cho là kẻ săn mồi nguy hiểm nhất vào thời đó", Thomas Tutken, một nhà nghiên cứu từ trường Đại học Bonn, Đức, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay.


Bằng chứng bảo vệ luận điểm của Tutken là dấu chân của loài chim cùng họ với Gastornis được tìm thấy tại Mỹ. Những dấu chân không có móng vuốt sắc nhọn để con vật giữ và giết con mồi. Bên cạnh đó, kích thước khổng lồ và chiếc mỏ to cũng là trở ngại lớn để loài chim này săn mồi thành công.


Để kiểm chứng nhận định, Tutken và đồng nghiệp đã sử dụng phương pháp địa hóa. Họ phân tích xương hóa thạch loài chim khổng lồ còn được lưu giữ tại Đại học Martin-Luther ở Halle, và tập trung vào thành phần đồng vị của canxi trong xương.


Kết quả phân tích cho thấy thành phần đồng vị của canxi trong xương loài chim dữ tợn tương tự như đồng vị trong xương khủng long và các loài động vật có vú ăn cỏ khác, và không có trong các mẫu hóa thạch của loài ăn thịt.


Thu Nga






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn