Đảo Greenland sẽ hoàn toàn biến đổi vào năm 2100 - Báo Khoa học


Biến đổi khí hậu có thể sẽ khiến khu vực dân cư thưa thớt nhất trên thế giới do quanh năm bị bao phủ bởi băng tuyết được phủ xanh vào năm 2100.


Các nhà khoa học mới đây có những nghiên cứu đáng tin cậy cho biết đảo Greenland sẽ được phủ xanh đúng như tên gọi của nó vào cuối thế kỷ 21. Ngày nay đảo Greenland vốn bị bao phủ bởi lớp băng quanh năm chỉ có bốn loài cây bản địa phát triển và có số dân cư thưa thớt nhất trong số các quốc gia trên thế giới.


"Những mô phỏng được thực hiện trên máy tính dự đoán vào năm 2100 rừng xanh sẽ bao trùm đảo Greenland", Giáo sư Jens Christian-Svenning đến từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch cho biết. "Rừng cây lá kim ven biển Alaska và khu vực phía Tây Canada sẽ phát triển mạnh ở Greenland". Điều này sẽ tạo ra những cơ hội mới cho cư dân trên đảo.


Đảo Greenland sẽ hoàn toàn biến đổi vào năm 2100

Ảnh: Flickr


Một trong những lý do khiến hòn đảo hiện nay cây xanh không thể phát triển trên diện rộng mới khí hậu quá khắc nghiệt. "Với khí hậu như hiện nay phải mất 2000 năm để những loài cây chịu lạnh có thể phủ xanh Greenland". Giáo sư Svenning cho biết. Tuy nhiên do những biến đổi khí hậu làm trái đất nóng lên rõ rệt, Greenland sẽ có đạt được đủ điều kiện yêu cầu để phát triển cây xanh năm 2100.


Việc khí hậu thay đổi chắc chắn sẽ làm thay đổi cả hệ sinh thái trên đảo Greenland. Động vật chuyên sống ở khu vực lạnh giá trên Bắc cực sẽ dần biến mất.


Đảo Greenland vào năm 2100 hứa hẹn sự phát triển vượt bậc về lâm nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Con người có thể đóng vai trò phủ xanh Greenland bằng cách giúp tăng khả năng phát triển các loài thực vật mới, Giáo sư Svenning cho biết.


Đảo Greenland trở nên ấm hơn cũng sẽ cần tới sự sắp xếp và phát triển một cách khoa học của con người. Tránh tình trạng mất kiểm soát trước sự xâm lấn của các loài động thực vật từ bên ngoài.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn