Tên lửa Nga phóng 3 vệ tinh nổ tung trên bầu trời


Tên lửa Proton-M của Nga mang theo 3 vệ tinh của hệ thống định vị toàn cầu Glonass đã phát nổ ngày sau rời khỏi bệ phóng vào sáng nay tại trung tâm vũ trụ from the Baikonur ở Kazakhstan.


Khoảng khách tên lửa Proton-M gặp sự cố và phát nổ trên không được ghi lại và truyền trực tiếp trên trên truyền hình Rossyia 24.











Nga, tên lửa, nổ tung, bầu trời
Tên lửa Proton-M của Nga.

“Một tại nạn đã xảy ra trong quá trình phóng tên lửa Proton-M. Nó đã rơi và phát nổ ngay trong khu vực bãi phóng”, một phát ngôn viên của Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết. Một ủy ban điều tra đứng đầu bởi Phó giám đốc Roscosmos, Alexander Lopatin đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.”


Một nguồn tin từ ngành công nghiệp vũ trụ Nga cho biết kết luận ban đầu về nguyên nhân khiến vụ phóng thất bại có thể được công bố trong 2 hay 3 ngày tới, nhưng một số chuyên gia phỏng đoán rằng nguyên nhân là do trục trặc kỹ thuật ở động cơ đẩy DM-3.


Nguồn tin này cũng cho biết các vụ phóng tên lửa từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan nhiều khả năng sẽ bị tạm dừng trong 2-3 tháng tới vì khu vực bãi phóng bị nhiễm bởi 200 tấn nhiên liệu độc hại từ tên lửa.


Đây là lần thứ hai tên lửa Proton-M với động cơ đẩy DM-03 bị rơi sau khi rời khỏi bệ phóng trong vòng 3 năm qua. Nga đã mất 3 vệ tinh Glonass vào tháng 12/2010, khi tên lửa Proton-M chở theo các vệ tinh này đổi hướng và lao xuống Thái Bình Dương. Tên lửa này cũng sử dụng động cơ đẩy DM-03 do công ty Energia sản xuất.


Một ủy ban điều tra quốc gia sau đó dã kết luận các chuyên gia của Energia đã tính toán không chính xác nhiên liệu cần thiết cho động cơ DM-03. Kết quả, chất ôxy hóa đã vượt quá mức bình thương từ 1 đến 1,5 tấn làm tăng trọng lượng của tên lửa, khiến nó không thể đưa các vệ tinh lên quỹ đạo.


Hà Hương (Theo Rian)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn