Mỹ - nơi sinh con đắt đỏ nhất thế giới


Mỹ hiện được coi là nơi đắt đỏ nhất trên thế giới đối với việc sinh con. Chi phí trung bình cho việc sinh một đứa trẻ tại một bệnh viện Mỹ bằng đẻ thường vào khoảng 9.775 USD (khoảng 208 triệu đồng tiền Việt) và bằng phương pháp mổ đẻ là 15.041 USD (320 triệu đồng).











Mỹ, sinh nở, đẻ thường, sinh mổ, đắt đỏ, nhất thế giới, chi phí cao
Chi phí cho một lần sinh nở ở bệnh viện Mỹ đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1996.

Theo báo New York Times, số tiền phải bỏ ra cho việc sinh con ở Mỹ cao hơn nhiều so với ở những quốc gia phát triển khác, chẳng hạn như ở Thụy Sỹ chi phí cho một lần sinh thường và sinh mổ tại bệnh viện lần lượt là 4.039 USD và 5.186 USD, ở Pháp là 3.541 USD và 6.441 USD, còn ở Anh chỉ vào khoảng 2.641 USD và 4.435 USD.


Các chuyên gia khẳng định, chi phí cao không phải vì các sản phụ Mỹ được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt hơn hay công nghệ cao hơn. Thực tế, Mỹ nằm trong số các nước phát triển có tỉ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ sơ sinh cao nhất.


Lí do khiến giá "đi đẻ" ở Mỹ cao là do cách tính phí từng khoản, mục một của hệ thống y tế nước này, theo một chuyên gia kinh tế thuộc Trường Y tế công Johns Hopkins. Điều đó có nghĩa là, phụ nữ mang thai và gia đình sẽ phải trả thêm tiền cho bất kỳ dịch vụ phát sinh nào trong toàn bộ quá trình thăm khám tới khi đẻ con ở bệnh viện. Đồng thời, ngay cả phụ nữ mang thai bình thường có xu hướng được khuyến khích đăng ký nhiều dịch vụ hơn, dù có cần thiết hay không, từ xét nghiệm máu tới siêu âm.


Trong khi đó, ở hầu hết các nước phát triển khác, bệnh viện chỉ tính một mức phí chung cho hình thức đẻ thường hoặc đẻ mổ, dù sản phụ có phải trải qua nhiều xét nghiệm và kiểm tra hơn hoặc tiến hành thêm các thủ thuật như gây tê ngoài màng cứng hoặc đẻ dưới nước hay không. Tại những nước này, việc chăm sóc bà mẹ mang thai là miễn phí hoặc tương đối rẻ vì nó được xem là thiết yếu cho việc bảo đảm sức khỏe cho thế hệ tương lai.


Giá cho mỗi lần "đi đẻ" ở Mỹ đã tăng gấp 3 kể từ năm 1996. Trong giai đoạn 2004 - 2010, tổng chi phí trung bình cho một lần mang thai và sinh nở của mỗi phụ nữ ở nước này thậm chí đã tăng gấp 4 lần, lên 30.000 USD cho sinh thường và 50.000 USD cho sinh mổ, trong đó, các hãng bảo hiểm sẽ chi trả khoảng 41 - 49%(tương đường 18.329 - 27.866 USD). Số tiền còn lại các gia đình của bà bầu phải tự trả.


Để tạo tính cạnh tranh và thu hút thêm khách hàng, một số bệnh viện Mỹ hiện đang chào mời các dịch vụ đẻ trọn gói, trong đó các sản phụ sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác ngoài mức ban đầu cho đứa con sắp ra đời. Giới quan sát nhận định, một giải pháp nữa là các bệnh viện Mỹ có thể bắt chước các cơ sở y tế ở những nước phát triển khác, vốn sử dụng nhiều bà đỡ hơn các bác sĩ sản khoa có thù lao cao hơn.


Tuấn Anh(Theo NYT)



Mỹ, sinh nở, đẻ thường, sinh mổ, đắt đỏ, nhất thế giới, chi phí cao





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn