Hát đồng ca có lợi cho tim như tập Yoga - Báo Khoa học


Hát trong một dàn đồng ca hoặc đám đông cổ vũ sự kiện thể thao có thể đem lại lợi ích sức khỏe, đặc biệt đối với tim mạch, như luyện tập Yoga.


Kết luận trên được rút ra sau khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về những ảnh hưởng của âm nhạc đối với sức khỏe của con người. Họ phát hiện, khi mọi người tham gia hát đồng ca, nhịp tim của họ cũng trở nên đồng bộ hóa, mạch đập tăng và giảm nhịp nhàng.


Báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Frontiers in Psychology cũng cho thấy, một tác động đáng kể của hát đồng ca lên sự biến thiên nhịp tim của một cá nhân - sự thay đổi của các quãng giữa hai nhịp phách, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Hát đồng ca có lợi cho tim như tập Yoga

Khi mọi người tham gia hát đồng ca, nhịp tim của họ cũng trở nên đồng bộ hóa, mạch đập tăng và giảm nhịp nhàng. (Ảnh: Daily Mail)


"Giả thuyết của chúng tôi là, hát là một dạng luyện thở đều đặn, có kiểm soát do việc thở ra xuất hiện trong khi ngân nga các đoản khúc và hít vào giữa các đoản khúc này. Mỗi lần tim đập, mạch của một người sẽ tăng và giảm.


Đối với những người trẻ hơn và khỏe mạnh hơn, có sự biến thiên về mạch đập lớn hơn, mạch đập cũng rõ nét hơn và trơn tru hơn. Sự biến thiên về nhịp đập của tim như thế này là một dấu hiệu giúp chẩn đoán nguy cơ và bệnh tim mạch", tiến sĩ Björn Vickhoff, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg của Thụy Điển, nói.


Theo tiến sĩ Vickhoff, khi hát đồng ca, nhịp tim của cả nhóm tăng lên và giảm xuống cùng lúc. Điều này mang đến tác dụng tương tự như việc luyện thở trong tập Yoga, giúp mọi người thư giãn. Có nhiều dấu hiệu khẳng định, quá trình đó rất có lợi cho sức khỏe hệ tim mạch.


Nhà nghiên cứu Vickhoff nhận định, hát có thể tăng cường sức khỏe cho chúng ta theo những cách khác. Ông tuyên bố: "Khi vui, bạn cất tiếng hát. Điều đó luôn luôn tốt vì bạn đang luyện cho phổi hít thở tốt hơn. Khi bạn hát cùng người khác, bạn đang đồng bộ hóa với họ và hòa hợp các trái tim. Điều đó sẽ khiến mọi người trở nên cởi mở và cảm thông với nhau hơn".


Ông Vickhoff và các cộng sự hiện sẽ tiếp tục nghiên cứu xem liệu việc hát đồng ca trong thực tế có thể tạo ra việc chia sẻ quan điểm trong trí não của những người tham gia hay không.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn