Giải mã các chứng bệnh "khó nói" của con người - Báo Khoa học


Hiện tượng nôn ra... phân, hội chứng thủ dâm với bức tường... là những chứng bệnh kỳ lạ vô cùng đáng sợ.


Trên thế giới có vô vàn những chứng bệnh đáng sợ. Những chứng bệnh kỳ lạ dưới đây đã và đang khiến bệnh nhân phải chịu sự đau đớn tột cùng, đôi khi phải tìm đến cái chết. Đó là những chứng bệnh khó nói, đôi khi có phần "khó đỡ" của con người. Cùng điểm lại một vài những chứng bệnh lạ gây phiền nhiễu không ít đến các bệnh nhân qua nghiên cứu khoa học dưới đây.


1. Bệnh tâm thần: Chứng thủ dâm tâm thần


Giải mã các chứng bệnh "khó nói" của con người


Thủ dâm là cách dùng tay hay các vật dụng khác kích thích bộ phận nhạy cảm của cơ quan sinh dục để đạt cực khoái. Người bệnh có sự bất ổn về tâm thần nên có thể tự dùng kim châm, lông đuôi ngựa đâm hoặc dùng dây thít chặt dương vật để tạo cảm giác sung sướng, thủ dâm đến mức dương vật bong tróc, lở loét… Đối với bệnh nhân nữ, gần đây còn ghi nhận trường hợp có một cô gái ở Việt Nam cọ xát cơ quan sinh dục với... bức tường để thủ dâm.


Khi bị ngăn cản thì bệnh nhân kích động, la hét, đập phá đồ đạc. Do đó, những người mắc phải hội chứng có tên thủ dâm tâm thần này phải nhập viện tâm thần để điều trị.


Lý giải cho chứng bệnh này, các nhà nghiên cứu chỉ ra, thủ dâm tâm thần có nguyên nhân từ căn bệnh hoang tưởng và ảo giác. Người bệnh lúc đầu thường thủ dâm bằng mắt, tức là khi nhìn vào đàn ông hay phụ nữ thường tưởng tượng đến những vùng nhạy cảm để thủ dâm.


Lâu dần chuyển sang biểu hiện thủ dâm cọ xát - cọ xát các vật cứng vào bộ phận sinh dục hay ngửi, nhìn, cầm, sờ những thứ của người khác giới như đồ lót…


Thủ dâm quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến cho trung khu thần kinh của người bệnh luôn trong trạng thái quá hưng phấn, gây ức chế trung khu cảm giác tình dục, cơ quan sinh dục chỉ cần một kích thích rất nhỏ đã có thể xuất tinh từ đó dẫn tới xuất tinh sớm với những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.


2. Bệnh răng miệng: Chứng bệnh Cancrum Oris


Giải mã các chứng bệnh "khó nói" của con người


Bệnh Cancrum Oris hay Noma là một loại bệnh liên quan đến viêm lợi, lở loét cấp tính hoặc các bệnh loét miệng khác, nếu không điều trị sẽ tiến triển đến hoại tử. Bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em, hơn 80% những người mắc phải căn bệnh này bị chết vì nó ăn mòn các mô và hệ thống cơ xung quanh hàm họ.


Bệnh thường xảy ra ở trẻ em suy dinh dưỡng, những nơi vệ sinh kém, uống nguồn nước bẩn, không chăm sóc vệ sinh răng miệng... Đây là bệnh gây ra do siêu vi trùng, gây hoại tử các bộ phận trên khuôn mặt rất nhanh, chỉ trong vòng từ 3 - 5 ngày có thể làm tiêu hủy cơ xương, môi trên, sụn mũi gây biến dạng khuôn mặt.


Hầu hết những trường hợp bệnh nhân sống sót bị thiệt hại về tâm sinh lý do mặt biến dạng, thiếu hổng phần mềm và chức năng như không thể nói, nuốt, thở được bình thường.


Chứng bệnh được đề cập đến nhiều vào thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX nhưng phải đến năm 1970 lần đầu tiên, nó mới được miêu tả lâm sàng trong một ca bệnh cụ thể. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa triệt để hội chứng kỳ lạ này.


3. Bệnh đường ruột: Nôn ra... phân


Giải mã các chứng bệnh "khó nói" của con người


Cái tên đã đủ để khiến bạn mường tượng ra một viễn cảnh kinh khủng thế nào. Căn bệnh đáng sợ này xảy ra khi có một thứ gì đó chặn cứng ruột và vì thế mà thực phẩm không thể hoàn thành hết con đường thường ngày của mình. Thay vào đó, nó bắt đầu di chuyển ngược lại, từ từ đẩy mình trở về dạ dày. Con đường duy nhất nó có thể đi tiếp là đi lên phía trên và cuối cùng thoát ra qua miệng.


Thứ bạn nôn ra theo lý thuyết thì chưa hẳn là phân nhưng mùi và vị của nó thì hoàn toàn giống. Đó là vì chúng một phần nào đó đã bị tiêu hóa rồi. Chứng bệnh này nổi bật hơn các chứng nôn thông thường bởi chất "thoát ra" sẽ có màu nâu và mùi vị đặc trưng.


Lúc đầu, nhiều người sẽ nhận thấy có một vị lạ ở trong miệng, sau đó là những cơn ợ hơi với tần suất tăng dần. Lúc này, họ sẽ cảm thấy buồn nôn nhẹ, bụng hơi đau, đầy và khó chịu. Khi không chịu thêm được nữa, cơ thể sẽ đào thải bớt một số thành phẩm ra ngoài qua đường miệng.


Nguyên nhân của căn bệnh kỳ lạ này là do có sự bất thường ở đường ruột hay bộ phận tiêu hóa của người, đôi khi đó là những tín hiệu được gửi từ não nhằm thông báo cho bạn biết rằng cơ thể bạn đang tiềm ẩn nhiều bệnh tật khá nghiêm trọng.


4. Bệnh da liễu: Vảy cá Harlequin Ichthyosis


Giải mã các chứng bệnh "khó nói" của con người


Đây là một bệnh di truyền về da. Nó thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh khiến bệnh nhân có lớp da dày hơn bình thường rất nhiều. Việc này khiến cho da của bé bị nứt tại các khớp nối hay những chỗ gấp, tạo ra nhiều vết thương hở dễ bị nhiễm trùng.


Do đó mà mắt, miệng cùng các mô mềm là những nơi thường bị sẽ đau đớn hơn cả; việc di chuyển cũng gây cho đứa bé sự khó chịu.


Bên cạnh đó, bệnh vảy cá này khiến trẻ khó kiểm soát sự mất nước, không điều tiết được nhiệt độ cơ thể và chống lại sự nhiễm trùng. Kết quả là chúng bị mất nước và nhiễm trùng từ khi còn bé.


Các bệnh nhân thường chết từ khi còn bé, chỉ vài bệnh nhân sống sót đến tuổi trưởng thành nhưng cuộc đấu tranh chống lại bệnh này rất khó khăn vì thường phải sử dụng kem dưỡng ẩm trên toàn cơ thể.


5. Bệnh mất ngủ: Chứng mất ngủ chết người - Fatal Familial Insomnia


Giải mã các chứng bệnh "khó nói" của con người


Chứng bệnh di truyền Fatal Familial Insomnia (FFI) này là một dạng mất ngủ xảy ra do lỗi gene khiến người bệnh bị mất ngủ kéo dài và thường xuyên, đôi khi lên đến hàng tháng.


Nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, hầu hết trong não của những người bị mắc FFI đều có một lượng prion (protein bị nhiễm độc hay bị đột biến) tích tụ rất lớn ở vùng não có tên khoa học là Thalamus. Đây là vùng não có chức năng kiểm soát quá trình ngủ nghỉ theo chu kỳ ở con người. Sự tích tụ của các prion trong não đã dẫn tới việc các tế bào thần kinh não bị lấn át, thậm chí bị gây tổn thương hoặc bị chết đi.


Khi đó, người bệnh bị ảo giác, sụt cân nghiêm trọng bởi không muốn ăn. Họ dần trở nên bị cô lập, hoảng loạn, cuối cùng là tìm đến cái chết. Đây có thể nói là một án tử hình cùng với hình phạt đi kèm là nỗi đau đớn và sự "điên rồ" mà người bệnh phải chịu.


Hiện chứng bệnh mất ngủ kỳ lạ FFI được biết đến là chứng bệnh mất ngủ nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao nhất thế giới. Đây cũng là dạng bệnh còn nhiều bí ẩn mà giới khoa học đang nghiên cứu làm rõ.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn