Cá đực dùng ngạnh ép cá cái giao phối - Báo Khoa học


Những con đực của một loài cá nước ngọt ở Canada đã tiến hóa với những chiếc ngạnh trên đầu “cậu nhỏ” để buộc những con cá cái phải giao phối với chúng.


Các nhà khoa học thuộc trường đại học Toronto của Canada đã phát hiện thấy rằng con đực của loài cá bảy màu (Poecilia reticulata) sử dụng những chiếc ngạnh trên đầu cơ quan sinh dục của chúng để ép buộc những con cái kháng cự phải giao phối với chúng.


Tiến sĩ Lucia Kwan và các công sự đã tiến hành nghiên cứu những chiếc ngạnh kỳ lạ trên đầu cơ quan sinh dục của cá bảy màu đực. Họ phát hiện thấy rằng những chiếc ngạnh trên cơ quan sinh dục của cá đực khiến những con cá cái kháng cự khó bỏ chạy trong khi giao phối.


Cá đực dùng ngạnh ép cá cái giao phối

Cá đực dùng ngạnh ép cá cái giao phối

Ngạnh trên đầu cơ quan sinh dục của cá bảy màu đực


Các nhà khoa học đã thực hiện phẫu thuật cắt ngạnh khỏi cơ quan sinh dục của một số cá bảy màu đực để tìm hiểm tác dụng của những chiếc ngạnh trong việc giao phối với những cá cái kháng cự. Họ đã so sánh lượng tinh dịch phóng ra của nhóm cá đực bị cắt bỏ ngạnh và nhóm cá được không bị cắt bỏ ngạnh trên cơ quan sinh dục, sau khi chúng giao phối với những con cái tự nguyện và không tự nguyện.


“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng những chiếc ngạnh được sử dụng để tăng lượng tinh dịch chuyển cho con cái không muốn giao phối. Tiến hóa này được cho là giúp cá đực có thể giao phối với nhiều cá cái hơn ngay cá những cá cái không muốn giao phối với chúng”, tiến sĩ Lucia Kwan, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.


Tiến sĩ Kwan cho biết những chiếc ngạnh cũng có tác dụng giúp cá đực phóng lượng tinh dịch nhiều gấp 3 lần so với những con cá đực bị phẫu thuật cắt bỏ ngạnh.


Nguyên nhân cá bảy màu đực tiến hóa với ngạnh ở đầu cơ quan sinh dục ngoài được cho là xung đột giao phối giữa con cái và con đực. Xung đột này xảy ra khi tiêu chí giao phối của chúng khác nhau. Những con đực mất ít sức lực hơn để sản xuất con giống, trong khi, con cái sản sinh ra những quả trứng lớn tốn nhiều sức lực.


Điều này khiến những con cá đực thích giao phối với nhiều cá cái, trong khi con cái lại có xu hướng lựa chọn bạn tình để giao phối.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn