Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi - Báo Khoa học


Một xác ướp 2500 năm tuổi của Ai Cập lần đầu được các bác sĩ ở bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ tiến hành nghiên cứu. Họ đã bất ngờ phát hiện ra một chiếc cán chổi nằm xuyên từ phần sọ xuống phần thân xác ướp.


Xác ướp này được đặt tên là Padihershef, đã được trưng bày tại bệnh viện Massachusetts kể từ năm 1823 như bằng chứng cho một sự kỳ lạ của y học. Đây cũng là một trong những xác ướp nguyên vẹn đầu tiên được đưa tới Mỹ nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu nghệ thuật ướp xác của Ai Cập.


Sau gần 200 năm trưng bày, xác ướp đã được đưa ra khỏi quan tài hồi tuần qua để các y bác sĩ tiến hành nghiên cứu. Khi quan tài được mở ra, thoạt tiên có một lớp muối trắng phủ lên xác ướp, đó là kết quả lâu năm của quá trình ướp xác.


Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi


Các bác sĩ đã dùng những miếng bông thấm chất dưỡng ẩm để lau đi lớp muối bám trên bề mặt xác ướp. Sau khi hoàn tất quá trình, một xác ướp màu đen hiện ra. Xác ướp Padihershef là món quà mà một doanh nhân người Hà Lan có tên Jacob Van Lennep đã tặng cho thành phố Boston.


Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi


Khi xác ướp được đưa tới thành phố cảng vào ngày 25/4/1823, nó ngay lập tức được chuyển tới bệnh viện đa khoa Massachusetts. Khi đó, xác ướp Padihershef là xác ướp đầu tiên được đưa tới Mỹ, vì vậy nó đã khiến người dân Mỹ tò mò, háo hức, muốn được chiêm ngưỡng tận mắt.


Để gây quỹ cho bệnh viện, mỗi người dân đăng ký vào xem xác ướp khi đó phải nộp 25 xu. Tuy vậy, người dân ở các bang khác cũng rất muốn được chiêm ngưỡng tận mắt, tuy vậy, họ không thể đi cả quãng đường xa tới Boston chỉ để xem một xác ướp.


Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi


Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định thực hiện một tour vòng quanh các thành phố lớn của Mỹ để người dân khắp nơi được chiêm ngưỡng cổ vật quý hiếm này với mức phí tăng lên 2,5 đô la một lần xem.


Sau khi gây tiếng vang lớn tại Mỹ, xác ướp Padihershef được nằm yên vị trong phòng trưng bày của bệnh viện Massachusetts gần 200 năm. Trong suốt thời gian đó, cả xác ướp và quan tài được đặt ở tư thế thẳng đứng nên đã dẫn tới một số hư hại gây ra do trọng lực.


Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi


Trong lần sửa chữa này, các nhà khoa học sẽ chuyển sang để xác ướp và quan tài trong tư thế nằm ngang nhằm giảm bớt mức độ hư hại gây ra do trọng lực.


Hiện các nhà khoa học đang tìm cách sửa chữa những chỗ hư hỏng của chiếc quan tài cổ và những chỗ mục ruỗng của lớp vải lanh quấn quanh thân xác ướp. Cả quá trình chỉ được phép kéo dài trong 3 ngày, sau đó, xác ướp và quan tài phải được trả lại vào hộp kính chân không.


Xác ướp Padihershef là xác ướp của một người thợ đẽo đá 40 tuổi được tìm thấy ở nghĩa địa thành phố Thebes – một thành phố cổ bên bờ tây sông Nile mà ngày nay là thành phố Luxor, Ai Cập. Không ai biết chắc người đàn ông này đã sống và chết ra sao. Hiện các nhà khoa học đang dần giải đáp những bí ẩn về người đàn ông này trong quá trình nghiên cứu, bảo tồn xác ướp.


Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi


Đây là lần đầu tiên xác ướp được đưa ra khỏi quan tài để các bác sĩ thực hiện những bài kiểm tra cần thiết. Họ đã rất bất ngờ khi phát hiện ra có một chiếc cán chổi nằm trong sọ và chạy dọc xuống phần thân trên của xác ướp. Đây có thể là cách mà những người ướp xác đã sử dụng để cố định phần đầu của xác ướp.


Qua quá trình nghiên cứu hệ xương của xác ướp, các nhà khoa học nhận ra rằng sự phát triển của xương có giai đoạn đã bị chững lại cho thấy khi người đàn ông này còn nhỏ, anh ta đã từng trải qua một trận ốm rất nặng, gây ức chế đối với sự phát triển của hệ xương.


Trong xác ướp 2500 tuổi là một... cán chổi


Hiện tại, các chuyên gia đang ra sức phục chế chiếc quan tài và lớp vải lanh bọc quanh xác ướp. Sau khi công việc này hoàn thành, xác ướp Padihershef sẽ được đưa tới trưng bày ở Viện bảo tàng mỹ thuật George Walter Vincent Smith ở Springfield, Massachusetts một thời gian.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn