'Trong thông tin đối ngoại, lợi ích dân tộc là trên hết'


- Khẳng định công tác thông tin đối ngoại hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, những thách thức này là đương nhiên và trong mọi trường hợp, người làm công tác thông tin đối ngoại luôn phải bình tĩnh, tỉnh táo, kiên trì, đặt lợi ích dân tộc lên cao nhất.











thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT, lợi ích dân tộc, trên hết,

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị.



Xã hội đang "nghèo thông tin"!


Trước đó, chia sẻ tại "Hội nghị Triển khai chương trình Hành động của Chính phủ về Thông tin Đối ngoại Giai đoạn 2013 - 2020" diễn ra sáng 26/6 tại Hà Nội, ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ TT&TT) thẳng thắn thừa nhận, xã hội hiện đang thiếu thông tin một cách rõ rệt và đó là một thực trạng không thể chối bỏ. Sự thiếu thông tin này thể hiện ở cả việc người dân thiếu thông tin trong tiêu dùng, sinh hoạt, kinh doanh, ở việc doanh nghiệp thiếu thông tin để đầu tư, để hoạt động còn cơ quan quản lý thì thiếu thông tin để xây dựng chính sách...


"Nhiều tờ báo, nhiều bài báo đang rơi vào tình trạng nghèo thông tin: thừa thông tin vô bổ, giải trí đơn thuần nhưng lại thiếu thông tin sát sườn, cụ thể về thực tế xã hội, dân sinh", ông Nghiêm chỉ ra. Ngay cả các bài phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị cũng vừa thiếu vừa nghèo thông tin, số liệu thiếu chính xác, đá nhau giữa người trước người sau. Ngay khâu trả lời phỏng vấn, chất vấn cũng chỉ đạt hiệu quả chưa cao.


"Tác hại của tình trạng nghèo thông tin này là rất nghiêm trọng vì chúng gây nhiễu thông tin và tạo điều kiện cho các tin đồn, xuyên tạc dễ dàng xuất hiện trong xã hội", vị đại diện của Cục TTĐN cảnh báo. Giải pháp cho vấn đề này chính là Việt Nam sớm thông qua được Luật thông tin, quy định rõ ràng về các chủ thể phải cung cấp thông tin, các loại thông tin phải công khai, minh bạch, trình tự công bố, thời hạn công bố thông tin và quan trọng nhất là chế tài xử phạt đối với những người/đơn vị vi phạm việc không công bố thông tin.


"Cần đẩy mạnh TTĐN"


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chia sẻ, dù vẫn còn những hạn chế nhất định và là một nhiệm vụ đầy mới mẻ, khó khăn, song công tác thông tin đối ngoại bước đầu đã đạt được một số kết quả nhờ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các Bộ, ngành liên quan.


Cụ thể, Bộ TT&TT đã xây dựng được Chiến lược TTĐN giai đoạn 2011 - 2020; Chủ trì dự thảo Chiến lược phát triển TTĐN giai đoạn 2011-2020 để trình Chính phủ, xây dựng chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2013-2020 về TTĐN. Đây được coi là những cơ sở pháp lý quan trọng để có thể triển khai công tác TTĐN cấp Nhà nước trong thời gian tới.


Đồng thời, tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch Phát thanh truyền hình TTĐN toàn quốc do Bộ TT&TT trình lên. Cùng với Quy hoạch này, hiện Bộ cũng đang triển khai Quy hoạch mạng lưới đại diện các cơ quan báo chí VN ở nước ngoài. Nhiều dịch vụ truyền hình Internet phục vụ kiều bào sau thời gian thử nghiệm cũng sẽ được đưa vào phát sóng chính thức tới đây...


Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Bộ Thông tin & Truyền thông được giao trình Chính phủ kế hoạch thông tin đối ngoại thường niên, với bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện văn bản pháp lý về thông tin đối ngoại (TTĐN), gây dựng nhân sự TTĐN, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế và đầu tư xây dựng hạ tầng, phương tiện phục vụ TTĐN thống nhất trên phạm vi toàn quốc.


Bộ trưởng Son khẳng định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, cần có sự phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ ngành có liên quan để xây dựng được một kế hoạch cụ thể, rõ ràng, nhất quán và khả thi nhất.


Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục TTĐN quán triệt thực hiện kế hoạch TTĐN của Bộ, hướng dẫn các thành phố, địa phương triển khai chương trình Hành động của Chính phủ về TTĐN trong năm 2013 và xa hơn là trong giai đoạn 2014 - 2020.


"Thông tin đối ngoại là một công tác đầy thách thức, vì chúng ta phải đối ngoại với đa số các nước bạn vốn không có cùng thể chế, quan điểm, lập trường với chúng ta. Càng hòa nhập quốc tế thì sự đối lập này càng tăng lên, nhưng Việt Nam vẫn phải đẩy mạnh TTĐN, phải thể hiện bản lĩnh và coi những thách thức, những đối lập đó là đương nhiên", Bộ trưởng chỉ đạo.


"Quan trọng là chúng ta cần đặt lợi ích dân tộc lên trên hết trong mọi hoạt động, nhất là hoạt động TTĐN", Bộ trưởng kết luận.


Trọng Cầm






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn