Mỹ công bố chương trình chống biến đổi khí hậu - Báo Khoa học


Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một chương trình đầy tham vọng, kêu gọi có những thay đổi sâu rộng về chính sách để chống lại những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, cả ở Mỹ và trên khắp thế giới. Kế hoạch của ông Obama ngay lập tức đã nhận được những phản ứng trái chiều từ các nhóm hoạt động vì môi trường và các ngành công nghiệp hữu quan.


Trong bài phát biểu tại trường Đại học Georgetown, Tổng thống Obama kêu gọi hạn chế ngay lập tức lượng khí thải độc hại từ các nhà máy điện chạy bằng than, nơi thải hơn 1/3 khí độc hại CO2 vào môi trường. Ông cũng ngỏ ý sẽ tiếp tục ngăn chặn kế hoạch xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu Keystone XL nối liền Canada với các bang miền Nam của nước Mỹ, nếu dự án này không đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.


Tổng thống Obama tuyên bố: “Không có một biện pháp nào có thể đảo ngược được tác động của biến đổi khí hậu, nhưng vì các thế hệ tương lai, chúng ta phải có bổn phận phải làm mọi việc có thể làm được”. Để đạt được mục tiêu này, ông Ôbama cho biết sẽ yêu cầu cho Cơ quan Quản lý và bảo vệ môi trường đề ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về khí thải đối với hàng chục nghìn nhà máy điện hiện hữu, trong đó có nhiều nhà máy chạy bằng than đá, trong vòng một năm và thực thi các tiêu chuẩn đó vào năm 2015. Nhà máy điện chạy bằng than đá hiện đang đóng góp 40% điện năng cho nước Mỹ, nhưng cũng là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất.


Mỹ công bố chương trình chống biến đổi khí hậu

Tổng thống Mỹ Obama. (Ảnh: Reuters)


Người đứng đầu Nhà Trắng dẫn chứng, người dân trên khắp nước Mỹ đã phải trả giá cho sự chậm trễ trong các hành động chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Năm 2012 là năm nắng nóng nhất từ trước tới nay, gây thiệt hại nặng nề cho các trang trại miền Trung nước Mỹ.


Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng hối thúc các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Ðộ và Brazil tăng cường hợp tác và cũng hạn chế lượng khí thải độc hại vào môi trường. Ông đề nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đưa các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường vào các cuộc đàm phán thương mại tự do.


Các nhóm hoạt động về môi trường hoan nghênh kế hoạch đã được chờ đợi từ lâu này. Trong khi đó, các công ty trong ngành công nghiệp năng lượng than phiền nếu ban hành các luật lệ khắt khe hơn thì họ có thể phải tiếp tục đóng cửa các nhà máy vì sẽ quá tốn kém để hội đủ các tiêu chuẩn về môi trường.


Ủy ban châu Âu cũng ra tuyên bố đánh giá cao kế hoạch chống biến đổi khí hậu của chính quyền Obama, coi đây là những bước đi tích cực, góp phần không nhỏ tạo động lực cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.


Giới chuyên gia cho rằng kế hoạch nói trên của Tổng thống Obama cho phép Mỹ vào năm 2020 đạt được mục tiêu cắt giảm 17% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức của năm 2005. Đây là cam kết mà Tổng thống Obama đã ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Copenhagen ở Đan Mạch năm 2009.


Trong 4 năm cầm quyền nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống Obama chưa có bất kỳ nhà máy điện chạy bằng than mới nào được xây dựng trong khi đã có hơn 100 nhà máy phải đóng cửa và khoảng 150 nhà máy khác có thể cũng sẽ phải đóng cửa do các quy định khắt khe về khí thải độc hại.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn