Kích thích điện não giúp nhìn người khác đẹp hơn











Ảnh minh họa: representational.

Nhóm khoa học, thuộc Học viện công nghệ California sử dụng kỹ thuật kích thích một vùng nằm sau bên trong não (tDCS). Các cực điện gắn khắp nơi trên da đầu người tham gia, sau đó một dòng điện cường độ nhỏ truyền qua não, nhưng không gây cảm giác khó chịu hay đau đớn.


Người tham gia được yêu cầu đánh giá mức độ hấp dẫn của một số khuôn mặt, ở thời điểm trước và sau khi não được kích thích bằng kỹ thuật tDCS. Trong khi người tham gia đánh giá, một máy quét cộng hưởng từ (fMRI) sẽ kiểm tra, nhằm giúp các nhà nghiên cứu quan sát thay đổi diễn ra trong hoạt động não.


Bên cạnh đó, một nhóm khác được chọn để thực hiện thí nghiệm giả, mặc dù các điện cực vẫn cắm trên da đầu, nhưng không có dòng điện chạy qua não trong quá trình nhóm này thực hiện.


Kết quả, những người trong nhóm đầu tiên sau khi được kích não đánh giá các khuôn mặt hấp dẫn hơn so với trước đó. Trong nhóm thí nghiệm giả, người tham gia đánh giá mức độ hấp dẫn các khuôn mặt như nhau lúc trước và sau.


"Hiệu ứng này có thể xảy ra bằng cách dùng thuốc. Tuy nhiên, thuốc không tác dụng đến một vùng cụ thể, mà nó tác dụng toàn bộ não. Vì vậy có thể gây ra một số hậu quả ngoài mong muốn”, Vikram Chib, tiến sĩ dẫn đầu nghiên cứu cho biết.


Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu trên sẽ giúp điều trị các bệnh về tâm thần liên quan đến các khó khăn trong đánh giá cái đẹp. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác định khoảng thời gian hiệu ứng kéo dài sau khi kích thích.


Nguyên Trường (theo medicalxpress)









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn