Hội thảo khoa học về chim yến tại Việt Nam - Người Đưa Tin


Tại hội thảo, các tham luận như: Thực trạng, tiềm năng và các giải pháp phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam; Tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến nuôi trong nhà; Chuyên đề kỹ thuật xây dựng nhà yến; Kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến trong nhà yến ở Việt Nam; Ngành công nghiệp Yến sào tiềm năng và triển vọng v.v… được các đại biểu đánh giá rất cao.



Hội thảo khoa học về nuôi chim yến tại Việt Nam.


Theo ThS. Lê Hữu Hoàng – tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa thì từ trước đến nay, ở Việt Nam chim yến hàng sinh sống làm tổ tự nhiên trong các hang đảo, những năm gần đây đã xuất hiện phân loại chim yến nhà sinh sống, làm tổ trong nhà với số lượng quần đàn ngày càng tăng. Hiện nay phân loại chim yến này phân bố ở hầu hết các địa phương trong cả nước, đặc biệt chim yến tập trung với số lượng khá lớn ở các tỉnh duyên hải từ Nam Trung Bộ đến Cà Mau.


Nghề nuối yến trong nhà ở Việt Nam đã hình thành và đang phát triển với 3 loại mô hình nhà yến bao gồm: nhà được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mô hình xây dựng 3D, mô hình nhà lắp ghép bằng tấm lợp thông minh. Ngoài ra, còn có một số mô hình xây dựng kết hợp người ở sinh hoạt ở dưới và nuôi chim yến ở tầng trên, và nghề này đang phát triển một cách tự phát không có định hướng, địa phương chưa có quy hoạch cụ thể do đó có thể dẫn tới rủi ro cho người dân và ảnh hưởng đến qui hoạch phát triển đô thị.


Đặc biệt sự hình thành và phát triển ngành nghề nuôi chim yến tại Việt Nam còn rất mới và đang được sự quan tâm từ các cấp chính quyền địa phương đến cộng đồng dân cư trong cả nước. Việc xây dựng thành công nghề này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội to lớn. Vì vậy việc xây dựng chiến lược phát triển và các giải pháp khả thi có ý nghĩa thiết thực đối với việc phát triển ngành nghề mới.


Được biết, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 2.000 ngôi nhà yến, số lượng nhà yến tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Nam Bộ: TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Nai… và rất nhiều công trình đang trong giai đoạn hình thành. Sản lượng yến sào nuôi trong nhà ngày càng tăng đáng kể. Theo số liệu điều tra thống kê chính thức của Công ty Yến sào Khánh Hòa, vào tháng 9/2012 ở Việt Nam có 1.321 nhà yến.


Hoàng Thiên Lý






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn