Ghi hình chất lượng cao trong ánh sáng yếu - Báo Khoa học


Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học kỹ thuật Nanyang (NTU), Singapore đã phát triển thành công loại cảm biến hình ảnh mới từ graphen, hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp.


Ghi hình chất lượng cao trong ánh sáng yếu

Giáo sư Wang Quijie


Các thử nghiệm cho thấy nó nhạy hơn 1.000 lần so với thiết bị kim loại oxide bán dẫn (CMOS). Bên cạnh đó cảm biến còn hoạt động ở điện áp thấp hơn nhiều nên năng lượng sử dụng ít hơn 10 lần so với thông thường. Các cảm biến mới có thể phát hiện ánh sáng quang phổ rộng từ hiển thị thông thường cho đến hồng ngoại với sự nhạy cảm tuyệt vời.


Điều này cho phép cảm biến thích hợp với rất nhiều loại máy ảnh, bao gồm máy ảnh hồng ngoại, máy ảnh giám sát an toàn giao thông, ảnh vệ tinh… Theo NTU, công nghệ này cho phép các nhiếp ảnh gia ghi ảnh rõ ràng hơn trong nhiều điều kiện ánh sáng. Dự báo khi sản xuất hàng loạt thì cảm biến loại mới sẽ rẻ hơn 5 lần so với loại cảm biến hiện nay.


Nhóm nhà khoa học do Phó giáo sư Wang Quijie lãnh đạo đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 2 năm qua. Theo Wang thì phát minh này sẽ có tác động rất lớn không chỉ với công nghiệp hình ảnh mà còn trong lĩnh vực vệ tinh, công nghiệp truyền thông và các ứng dụng hồng ngoại.


Tạp chí Gizmag dẫn lời Wang cho biết có thể dùng quy trình sản xuất cảm biến CMOS thông thường vào việc sản xuất cảm biến graphen, do vậy sẽ thuận tiện và ít tốn kém khi cho ra đời sản phẩm.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn