Cô gái mắc bệnh khóc ra... máu - Báo Khoa học


Do mắc một chứng bệnh hiếm gặp có tên gọi haemolacria, mỗi khi khóc, máu lại tuôn chảy từ đôi mắt của một cô gái 20 tuổi người Chile.


Yaritza Oliva được ghi nhận là trường hợp mới nhất mắc chứng viêm chảy máu ở mắt (haemolacria).


Theo giới truyền thông Chile, Oliva bắt đầu chảy máu một cách bí hiểm từ mắt hồi đầu tháng 6 này. Lúc đó, các bác sĩ gặp khó khăn trong việc xác định bệnh từ triệu chứng kỳ lạ và đã kê cho cô dùng thuốc nhỏ mắt nhằm làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, tình hình của Oliva không hề được cải thiện sau đó.


Cô gái mắc bệnh khóc ra máu

Yaritza Oliva


Các chuyên ra rốt cuộc bác bỏ khả năng Oliva bị nhiễm trùng hoặc viêm màng kết mắt đơn giản khi cô tiếp tục chảy máu mắt nhiều lần mỗi ngày. Do gia đình không đủ tiền bạc để theo đuổi việc điều trị cho Oliva, họ đã kêu gọi mọi người ủng hộ gây quỹ từ thiện nhằm giúp cô có cơ hội gặp được một bác sĩ chuyên khoa giỏi, xác định được nguyên nhân gây bệnh và chữa khỏi cho cô.


Mặc dù các bác sĩ vẫn chưa chính thức chẩn đoán bệnh cho Oliva nhưng cô gái 20 tuổi này dường như nằm trong số ít người mắc bệnh haemolacria.


Theo y học, haemolacria là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm và hiếm gặp trong số các bệnh về mắt. Mặc dù đã có các nghiên cứu về nó từ những năm 1970, nhưng cho đến nay, giới khoa học vẫn chưa biết nhiều và tìm ra nguyên nhân chính xác của căn bệnh này. Hiện cũng chưa có tài liệu khoa học nào thống kê cụ thể về số người mắc bệnh.


Năm 2009, một cậu bé vị thành niên người Mỹ được phát hiện có các triệu chứng tương tự như Oliva, tức là chảy máu mắt tới 3 lần/ngày. Các bác sĩ thận trọng tuyên bố, chưa thể xác thực việc cậu bé có mắc bệnh haemolacria hay không vì triệu chứng chảy máu ở mắt còn xuất hiện ở những bệnh nhân mắc các căn bệnh khác.


Chẳng hạn như, hồi tháng 3 vừa qua, một người đàn ông Canada bắt đầu khóc ra máu. Từ các triệu chứng khác ở ông, bao gồm cả việc chảy máu ở nhiều vùng khác nhau của cơ thể, các bác sĩ xác định một vết cắn của rắn độc là thủ phạm gây hiện tượng lạ và kê cho bệnh nhân dùng thuốc kháng độc.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn