Các lợi ích khoa học tuyệt vời của việc hát ru con - Afamily

Một nghiên cứu về trẻ sinh thiếu tháng đã cho thấy sức mạnh đặc biệt về giọng nói của cha mẹ, việc hát ru con đối với sự phát triển của bé.

Bắt đầu phản ứng với âm thanh là một trong những khả năng phát triển cao nhất của trẻ sơ sinh. Trẻ em cần phải được nuôi dưỡng bằng âm nhạc ngay từ khi sinh ra. Bệnh viện Phụ sản Staincliffe ở Anh chăm sóc trẻ sơ sinh bằng cách cho chúng nghe những bản nhạc của Brahms, Handel và Mozart. Bài hát ru có thể giúp trẻ sơ sinh chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng.


Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics, hát ru con có thể làm nên những điều kì diệu: từ giữ được sự yên bình trong trái tim bé nhỏ đến cải thiện nhịp thở đều đặn của bé, thậm chí nó còn kích thích bé ăn ngon hơn.


Nghiên cứu hiện đại chỉ mới bắt đầu khám phá ra tầm quan trọng của các bài hát ru. Giai điệu nhẹ nhàng, du dương của các bài hát ru mang lại cảm giác an toàn và yên bình cho sự nhạy cảm của trẻ sơ sinh.


Ngoài ra, khi bạn đung đưa chiếc nôi và hát ru sẽ giúp trẻ trở nên quen dần với “cảm xúc” của chuyển động âm thanh. Nếu không có sự tiếp xúc với âm thanh của những bài hát ru, trẻ sơ sinh sẽ rất dễ bị giật mình với những tiếng ồn.


Nhiều nhà nghiên cứu còn tin rằng, khi bé còn nhỏ, dây thần kinh âm thanh của bé được phát triển nhiều nhất. Sau đó mới đến những hình ảnh hoặc lời nói. Từ khi sinh ra nếu bé được tiếp xúc nhiều với âm nhạc thì hệ thần kinh sẽ phát triển nhanh nhạy, nhất là trong những năm đầu đời.


Các lợi ích khoa học tuyệt vời của việc hát ru con 1

Những câu hát ru của mẹ sẽ là ký ức tuổi thơ đẹp đẽ bé mang theo suốt cuộc đời. (Ảnh minh họa)




Hát ru còn rèn kỹ năng nghe cho bé. Khi mẹ hát ru, bé sẽ tập trung lắng nghe tiếng mẹ, vì thế, bé có thể rèn luyện và phát triển được kỹ năng nghe ngay từ khi còn nhỏ. Điều này rất có ích cho việc học tập của bé sau này.

Một lợi ích khác từ việc hát ru là tạo ra sự giao tiếp giữa mẹ và bé. Từ đó, bé sẽ cảm nhận được tình yêu thương của người mẹ. Đồng thời, cũng giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và ca hát từ lúc mới sinh.


Dưới đây là một vài gợi ý giúp các mẹ hát ru cho bé:


- Hãy học thuộc một bài hát ru mà bạn yêu thích để hát cho bé nghe. Nhiều bà mẹ hiện đại ngày nay không thuộc bất cứ một bài hát ru nào, điều này có vẻ hơi đáng buồn. Trên thị trường có bán rất nhiều sách viết về các bài hát ru hoặc đĩa CD đã thu âm sẵn, các mẹ có thể mua về và học hát theo.


- Bế bé đung đưa nhẹ nhàng, vừa hát ru vừa mỉm cười ấm áp và nhìn bé âu yếm. Đây là một dạng giao tiếp phổ biến giữa mẹ và bé, đem lại cho bé cảm giác an toàn và thoải mái.


- Phần lớn các bài hát ru đều xuất phát từ những bài ca dao, đồng dao… Mỗi người mẹ sẽ có một cách hát ru riêng, gây ấn tượng đặc biệt với bé khi bé trưởng thành. Vì thế, các mẹ nên chú ý cách hát ru thế nào cũng rất quan trọng. Hãy chọn ra cách hát ru phù hợp với bản thân và điều quan trọng nhất là bé nhà bạn yêu thích.






Những tình huống cực kỳ hài hước về những bà mẹ trẻ không biết hát ru con .






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn