Xác định khoa học giáo dục là quốc sách hàng đầu - Vietnam Plus

Ngày 24/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật các nhà khoa học quốc tế nhân dịp tham dự Hội nghị khoa học vật lý “Gặp gỡ Việt Nam” được tổ chức từ 28/7-17/8 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Thay mặt các nhà khoa học, Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam tại Pháp cảm ơn các Bộ, ngành Việt Nam đã tạo điều kiện cho thành công của "Gặp gỡ Việt Nam" 2013.


Giáo sư cho rằng, "Gặp gỡ Việt Nam” được tổ chức là việc làm hết sức ý nghĩa nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội giao lưu, nghiên cứu cho các nhà vật lý Việt Nam. Nhân hội nghị này, nhiều nhà khoa học quốc tế từng đoạt giải Nobel tới Việt Nam đã tham gia giao lưu với học sinh, sinh viên tại các thành phố Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, trao hàng trăm học bổng cho các sinh viên vượt khó học giỏi ở nhiều địa phương; dự khánh thành Trung tâm Khoa học và Giáo dục liên ngành quốc tế.


Các hoạt động này đã mở ra tầm nhìn mới trong nghiên cứu khoa học với các sinh viên Việt Nam, đồng thời cũng là dịp để các nhà khoa học quốc tế thêm hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.


Tiếp lời Giáo sư Trần Thanh Vân, các nhà khoa học bày tỏ tình cảm yêu mến đất nước con người Việt Nam trong lần được đến thăm quốc gia thanh bình, mến khách. Các nhà khoa học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu lĩnh vực khoa học cơ bản, mong muốn hàng năm Việt Nam tổ chức 4-5 hội nghị khoa học quốc tế với sự tham gia của các giáo sư hàng đầu, thành lập các Trung tâm nghiên cứu khoa học xuất sắc. Các nhà khoa học quốc tế cũng cho biết, để bắt kịp với thế giới, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn nữa cho khoa học cơ bản, từ đó tạo ra những giá trị mới, sản phẩm trong phát triển đất nước.


Các nhà khoa học đánh giá, học sinh, sinh viên Việt Nam có nhiệt huyết, Nhà nước cần tạo cơ hội, khuyến khích thế hệ trẻ theo đuổi nghiên cứu khoa học. Các giáo sư cũng đề nghị cần có chính sách tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà khoa học trẻ phát huy năng lực của mình, sẵn sàng cống hiến, chinh phục đỉnh cao khoa học, qua đó sẽ góp phần thúc đẩy nền khoa học của Việt Nam.


Nói chuyện với các nhà khoa học, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được gặp gỡ các giáo sư, các nhà khoa học quốc tế và đánh giá cao sáng kiến tổ chức "Gặp gỡ Việt Nam." Thay mặt các nhà lãnh đạo Việt Nam, Chủ tịch nước cảm ơn sự quan tâm của các nhà khoa học quốc tế đối với khoa học nói riêng và sự phát triển nền khoa học Việt Nam nói chung.


Đánh giá cao những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân tình để khoa học Việt Nam phát triển, Chủ tịch nước khẳng định: Bất cứ quốc gia nào thoát ra khỏi chiến tranh đều mong muốn sớm có sự phát triển bằng nhiều cách, trong đó có đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ. Mặc dù đã cố gắng nhiều nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong nghiên cứu khoa học, giáo dục.


Chủ tịch nước nhấn mạnh: Nhà nước Việt Nam luôn xác định khoa học giáo dục là quốc sách hàng đầu, luôn có các chính sách tạo điều kiện cho các nhà khoa học cống hiến. Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành ghi nhận những kiến nghị của các nhà khoa học và có cách giải quyết tích cực.


Mong muốn ngày càng có nhiều nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam, Chủ tịch nước tin tưởng rằng, với những hoạt động của "Gặp gỡ Việt Nam," sự ủng hộ nhiệt tâm của đông đảo các nhà khoa học quốc tế, nền khoa học Việt Nam sẽ thêm điều kiện để phát triển mạnh mẽ./.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn