“Buộc bụng” thời khó, không “trói” vốn công nghệ


Theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) thường chọn cắt giảm đầu tư hai mảng đầu tiên là tiếp thị và công nghệ thông tin để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây đôi khi là giải pháp “gậy ông đạp lưng ông”.


Đầu tư công nghệ: “1 vốn 4 lời”


Quyết định thành lập công ty vào giữa lúc khủng hoảng kinh tế vào tháng 6/2012, ông Nguyễn An Phương, giám đốc Công ty TNHH An Lâm (du lịch) đã lường trước những khó khăn mang tính thời điểm.


Để đối phó với tình hình này đồng thời duy trì sự tồn tại của công ty, ông Phương chủ động sử dụng các nguồn lực tinh gọn nhất. Trong đó, chi phí đầu tư công nghệ thông tin được liệt vào danh sách một trong các chi phí cần được cắt giảm.


“Công ty nhỏ, mới thành lập, thực hiện các thao tác thủ công dù có tốn và mất thời gian nhưng sẽ tiết kiệm được tiền”, ông Phương cho biết.


Tuy nhiên, quan niệm này của ông Phương đã quay trở lại “gậy ông đập lưng ông”. Vì là công ty du lịch nên yêu cầu về dịch vụ rất cao, việc thực hiện dịch vụ hoàn toàn bằng thủ công đã khiến công ty không những tốn công, mất nhiều thời gian mà còn làm mất lòng khách vì dịch vụ yếu kém.


Sau gần 1 năm hoạt động, ông Phương nhận ra: “Không thực hiện công nghệ hóa các thông tin du lịch khiến công ty không lưu trữ được các dữ liệu cần thiết mà khách hàng cần”.


Theo thông kê của Tập đoàn tư vấn tài chính McKinsey, “Đầu tư cho công nghệ thông tin được xem là một trong những giải pháp tích cực giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm do nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên mà còn tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh mới dẫn đến tăng trưởng doanh thu”.


Intel Việt Nam đồng hành cùng các doanh nghiệp SMB


Intel Việt Nam vừa cho hay, công ty đang nỗ lực kêu gọi Intel toàn cầu có những hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp SMB tại Việt Nam. Nguyên nhân cho động thái này là các doanh nghiệp SMB ở Việt Nam chiếm số lượng hơn 90% nhưng chưa có đủ nguồn lực để đầu tư công nghệ thông tin trong giai đoạn còn non trẻ.


Đại diện của Intel Việt Nam, ông Mai Sean Cang, Tổng giám đốc Intel Việt Nam cho hay, công ty đang hỗ trợ cùng công ty TNHH tin học Nhất Tiến Chung thực hiện chương trình đem đến cho doanh nghiệp cơ hội hỗ trợ hoàn toàn miễn phí và đa dạng như cài đặt , đầu tư cho máy chủ, các giải pháp phần mềm ( phần mềm kế toán, phần mềm quản lý bán hàng, quản ly kho…).











SMB, thời khó


“Đây là chương trình nằm trong chuỗi chiến dịch "Chiếc máy tính đầu tiên - My first PC" của Intel Chúng tôi sẽ hỗ trợ 10 doanh nghiệp với kinh phí từ 30-50 triệu đồng/doanh nghiệp để ứng dụng công nghệ thông tin", ông Cang nói.


Theo đó, đại diện doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp đăng ký thông tin doanh nghiệp tại http://goo.gl/rhXbY để cung cấp thông tin cần hỗ trợ. Intel Việt Nam và công ty TNHH Nhất Tiến Chung sau đó sẽ tiến hành xác nhận, khảo sát thực tế từ các doanh nghiệp được lựa chọn. Việc đăng ký kéo dài đến ngày 8/6/2013.


"Doanh nghiệp SMB cần được tiếp thêm sức mạnh để đi qua giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế cũng như những khó khăn nội tại của doanh nghiệp lúc mới thành lập. Bản thân các doanh nghiệp này khi được tiếp sức và phát triển bền vững sẽ trở thành các doanh nghiệp lớn trong tương lai," đại diện Intel cho hay.











SMB, thời khó






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn