Apple liên tục gặp họa


Liên tục những tuần qua, Apple phải đương đầu với nhiều cáo buộc từ thuế, giá sách điện tử cho tới bản quyền sáng chế.















Apple, iPhone, iPad, trốn thuế, cấm nhập khẩu, Mỹ, sách điện tử

Apple đang đối mặt với lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ iPhone 4 và iPad 2. Ảnh minh hoạ (nguồn: Wired)



Apple đang đối mặt với lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ một số thiết bị, bao gồm cả iPhone 4, sau khi một cơ quan thương mại Mỹ nói rằng Apple vi phạm một bằng sáng chế của Samsung, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng công nghệ Mỹ trên thị trường smartphone toàn cầu.


Theo hãng tin Bloomberg, quyết định này có thể sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số của Apple tại Mỹ. Lệnh cấm này bao gồm các mẫu iPhone 4 và iPad 2 3G được bán để sử dụng mạng của các nhà cung cấp gồm AT&T, T-Mobile và hai nhà mạng địa phương là General Communication ở Alaske và CT Cube LP ở Texas.


Trong thông báo được đăng tải trên trang web của mình, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết đã đệ trình quyết định này lên Tổng thống Barack Obama để tái xem xét trước khi ban hành. Tổng thống Mỹ là người có thể can thiệp hoặc làm đảo ngược phán quyết nói trên. Tuy nhiên, theo giới phân tích, điều này hiếm khi xảy ra.


Nếu quyết định trên được thực hiện, các khách hàng tiềm năng của nhà mạng AT&T và T-Mobile, những người mong muốn sử dụng điện thoại iPhone 4, mẫu có giá rẻ hơn so với iPhone 5, sẽ có ít sự lựa chọn hơn. Trong khi đó, theo đánh giá của thị trường, mẫu iPhone 4 dù đã được 3 tuổi nhưng vẫn là sản phẩm di động bán chạy.


Không giống như Samsung, hãng đang bán hàng trăm mẫu di động khác nhau, hiện các sản phẩm smartphone của Apple chủ yếu là iPhone 4, iPhone 4S và iPhone 5. Do đó, quyết định trên một khi được ban hành và thực hiện, doanh số bán hàng của hãng công nghệ Apple tại thị trường Mỹ chắc chắn sẽ chịu tác động không hề nhỏ.


Cũng liên quan tới Apple, hôm 3/6, Chính phủ Mỹ đã chính thức đệ đơn kiện hãng này thông đồng với các nhà xuất bản sách lớn ở Mỹ nhằm bóp nghẹt sự cạnh tranh trên thị trường sách điện tử (ebook). Kế hoạch này đã đẩy giá thành ebook lên rất cao, qua đó Apple và các nhà xuất bản có thể hưởng lợi tới hàng trăm triệu USD.


Ngoài ra, Apple cũng được đảm bảo nhận 30% tiền hoa hồng trên mỗi sản phẩm e-book bán ra thị trường. Theo luật sư Lawrence Buterman thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, Apple đã thỏa thuận với các nhà xuất bản gây sức ép buộc hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon.com, vốn thống lĩnh thị trường sách điện tử, nâng giá các sản phẩm này.


Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiện Apple và 5 trong 6 nhà xuất bản sách lớn nhất Mỹ hồi tháng 4/2012. Đơn kiện cáo buộc hai bên tăng giá ebook và phá vỡ giá Amazon.com đang duy trì. Apple phải ra tòa một mình sau khi 5 hãng kia chấp nhận hủy bỏ quyết định cấm chiết khấu giá bán buôn và trả 164 triệu USD làm lợi cho khách hàng.


Theo giới phân tích, những vụ việc lùm xùm như trên đang gây ra những thiệt hại không nhỏ cho Apple, nhất là khi Quốc hội Mỹ cũng đang có những cáo buộc hãng công nghệ này trốn thuế hàng tỷ USD.


Theo Vneconomy



Apple, iPhone, iPad, trốn thuế, cấm nhập khẩu, Mỹ, sách điện tử





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn