Đã có vắc-xin phòng tiêu chảy khi du lịch - Báo Khoa học


Các nhà khoa học Anh tuyên bố đã bào chế được một loại vắc-xin phòng ngừa bệnh tiêu chảy khi đi du lịch - một trong những nỗi ám ảnh của hàng triệu du khách mỗi năm.


Bệnh tiêu chảy du lịch thường do vi khuẩn Enterotoxigenic escherichia coli (E.E.coli) gây ra. Vi khuẩn này hiện diện ở mọi nơi, thậm chí trong ruột già của chúng ta.


Loại vắc-xin mới do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge (Anh) bào chế có thể giúp du khách chống lại vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy du lịch.


Đã có vắc-xin phòng tiêu chảy khi du lịch


Theo các nhà sáng chế, vắc-xin của họ không chỉ giúp phòng ngừa vi khuẩn E.E.coli mà còn giúp tạo ra lá chắn bảo vệ trước vi khuẩn Salmonella - thủ phạm gây bệnh thương hàn, một nỗi ám ảnh khác của du khách.


Giáo sư Nigel Slater, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Vắc-xin của chúng tôi là dạng bột nên rất ổn định và không cần phải được bảo quản lạnh hoặc có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến kim tiêm... Nếu bạn chuẩn bị đi nghỉ mát hoặc công cán tới Ấn Độ hoặc bất kỳ quốc gia nào nổi tiếng là có bệnh tiêu chảy và thương hàn, bạn chỉ cần nuốt một viên con nhộng chứa vắc-xin".


Ông Slater tiết lộ, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin mới vào cuối năm nay.


Ngoài việc hợp tác với hãng dược phẩm Prokarium để phát triển loại vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy khi du lịch, các nhà nghiên cứu cũng hy vọng bào chết được vắc-xin ngừa vi khuẩn khác, kể cả Clostridium difficile.


Do không cần bảo quản trong tủ lạnh, loại vắc-xin mới có thể đặc biệt hữu dụng ở các nước đang phát triển, nơi bảo quản vắc-xin truyền thống đôi khi gặp khó khăn. Thống kê cho thấy, mỗi năm có khoảng 200.000 người chết vì bệnh thương hàn và tới 500.000 trường hợp, chủ yếu là trẻ em, tử vong vì vi khuẩn E.E.coli.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn