Việc hồi sinh voi ma mút gây tranh cãi










Giới khoa học dự đoán voi ma mút tuyệt chủng từ hơn 10.000 năm trước. Ảnh: flickr.com.

Một nhóm chuyên gia của Đại học Đông Bắc tại Nga cùng các đồng nghiệp từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật sinh học Hàn Quốc lấy được mô cơ và máu từ phần thân dưới của một xác voi ma mút trên quần đảo New Siberian thuộc Nga, Siberian Times đưa tin.


"Những mẩu mô cơ mà chúng tôi lấy từ xác con voi có màu đỏ tự nhiên của thịt tươi do phần thân dưới của nó nằm trong băng. Máu của con voi có màu sẫm", CNN dẫn lời Semyon Grigoriev, trưởng nhóm khai quật xác voi ma mút của Đại học Đông Bắc.


Khi nhóm chuyên gia đào xác con voi, nhiệt độ môi trường xung quanh chỉ ở mức -7 tới -10 độ C.


"Chúng ta có thể nói rằng máu của con voi ma mút chứa chất chống đông", Grigoriev bình luận.


Chất chống đông là một thành phần trong máu của các loài cá và động vật lưỡng cư ở Bắc Cực và Nam Cực. Nó ngăn chặn tác động xấu của môi trường lạnh giá đối với các mô.


Grigoriev cho rằng mẫu máu voi ma mút sẽ là "thứ vô giá" đối với những nhà khoa học muốn hồi sinh voi ma mút. Ông hy vọng ông và các đồng nghiệp sẽ thấy ít nhất một tế bào của con voi vẫn sống. Nếu hy vọng đó trở thành hiện thực, nhóm nghiên cứu có thể hồi sinh voi ma mút bằng kỹ thuật nhân bản.


"Nhưng trong điều kiện khắc nghiệt ở tầng đất đóng băng vĩnh cửu, khả năng đó rất nhỏ", ông thừa nhận.


Dư luận bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau về dự án hồi sinh voi ma mút. Nhiều người tỏ ra vui mừng trước viễn cảnh voi ma mút có thể tái xuất hiện. Theo họ, nếu điều đó trở thành hiện thực, các chính phủ nên nuôi voi ma mút trong những khu vực riêng biệt để phục vụ hoạt động giải trí, chứ không nên để chúng sống tự do",


Song một số người lo ngại nếu voi ma mút hồi sinh, số lượng của chúng có thể tăng nhanh chóng và chúng sẽ trở thành mối họa đối với loài người.


"Voi ma mút đã tuyệt chủng vì một lý do nào đó. Nếu chúng ta hồi sinh voi ma mút, chúng ta đã làm thay vai trò của Chúa và chống lại quy luật của tạo hóa. Tôi nghĩ việc hồi sinh chúng sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường", Andres Conde Bosch, một độc giả của CNN, phát biểu.


Để phản bác ý kiến của Bosch, một độc giả có tên Eric Rosenfeld nói rằng việc các bác sĩ cứu sống bệnh nhân cũng là hành động chống lại tạo hóa, song nhân loại rất cần "những người bất tuân ý trời" như thế.


"Đó là một lập luận vô lý và nguy hiểm. Nhiều người cũng dùng lập luận ấy để phản đối nghiên cứu về liệu pháp tế bào gốc, một kỹ thuật rất cần thiết đối với y học", Rosenfeld bình luận.


Một số độc giả cho rằng nhiều loài trên trái đất đã tuyệt chủng bởi con người. Vì thế việc hồi sinh chúng là cách để chúng ta chuộc lại lỗi lầm của tổ tiên, đồng thời giúp hậu thế có cơ hội sống trong một thế giới có mức độ đa dạng sinh học lớn hơn hiện nay. Họ cho rằng chúng ta không nên lo ngại về viễn cảnh số lượng của các loài hồi sinh sẽ bùng nổ.


"Tổ tiên của chúng ta từng khiến nhiều loài tuyệt chủng dù họ chỉ dùng đuốc và đá để săn thú. Tôi nghĩ những thợ săn ngày nay có thể làm giảm số lượng của chúng nhanh chóng. Những động vật xâm lấn nguy hiểm là những loài nhỏ và sinh sản nhanh, chẳng hạn như chuột. Voi ma mút không thuộc nhóm động vật như thế", một độc giả có tên Tanya nhận xét.


Minh Long







Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn