Hy vọng hồi sinh voi ma mút lại được nhen lên











Mẫu máu từ cơ thể voi ma mút trên quần đảo New Siberian của Nga. Ảnh: Siberian Times.

Nhóm chuyên gia hút máu từ khoang bụng của một con voi ma mút cái từng sống cách đây 10.000 năm trước. Xác của nó được bảo quản trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở một đầm lầy. Động vật đã ăn nửa thân trên của nó, song nửa thân dưới vẫn nằm trong băng nên các nhà khoa học có thể lấy máu, mô mềm và các tuyến trong cơ thể voi, Siberian Times đưa tin.


"Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi phát hiện máu và mô cơ của voi ma mút. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thử lấy máu của chúng. Từ trước tới nay chưa ai từng thấy máu voi ma mút chảy thế nào", Semyon Grigoriev, giám đốc Bảo tàng Voi ma mút thuộc Đại học Đông Bắc tại Nga, phát biểu.


Grigoriev hy vọng ông và các đồng nghiệp sẽ thấy ít nhất một tế bào của con voi vẫn sống. Nếu hy vọng đó trở thành hiện thực, nhóm nghiên cứu có thể hồi sinh voi ma mút bằng kỹ thuật nhân bản.


"Nhưng trong điều kiện khắc nghiệt ở tầng đất đóng băng vĩnh cửu, khả năng đó rất nhỏ", ông thừa nhận.









Nửa thân dưới của con voi ma mút vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Siberian Times.

Người ta đã đưa xác con voi tới một vị trí khác để nhóm nghiên cứu phân tích nó sau khi họ quay trở lại quần đảo New Siberian.


Giới khoa học tin rằng voi ma mút tuyệt chủng từ hơn 10.000 năm trước, song một số con voi vẫn sống tới tận năm 1.650 trước Công nguyên.


Năm ngoái Đại học Đông Bắc của Nga đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu Kỹ thuật sinh học Hàn Quốc để nhân bản voi ma mút từ những di thể voi ma mút tại Nga. Nhà di truyền học Hwang Woo-suk, người từng được tôn vinh là "anh hùng dân tộc Hàn Quốc" trước khi ra tòa vì gian lận trong nghiên cứu, lãnh đạo Viện Nghiên cứu Kỹ thuật sinh học.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn