Hai thỏa thuận khung tăng cường quan hệ hợp tác khoa học Pháp - Việt - Nhân Dân


NDĐT - Chủ tịch Viện Nghiên cứu vì sự Phát triển Pháp (IRD) Michel Laurent sẽ thăm Việt Nam từ ngày 22 đến 24-5. Nhân dịp này, Chủ tịch Viện IRD sẽ ký hai thỏa thuận khung nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác khoa học Pháp - Việt.




Chuyến thăm này nằm trong khuôn khổ hoạt động hợp tác khoa học Pháp-Việt. Tại Việt Nam, Chủ tịch Michel Laurent sẽ tham dự lễ ra mắt của dự án châu Âu NOPOOR, tham quan Phòng Thí nghiệm liên kết quốc tế RICE và gặp gỡ Chủ tịch các Viện: Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Hàn lâm Khoa học Xã hội và Viện Khoa học Nông nghiệp nhằm trao đổi về các hoạt động nghiên cứu hợp tác với các Viện này.


Dự án châu Âu NOPOOR "Nâng cao hiểu biết về những chính sách mới chống nghèo đói" do IRD chỉ đạo. Dự án huy động hơn 100 nghiên cứu viên của 20 tổ chức đào tạo và nghiên cứu thuộc 17 nước từ bốn châu lục và có thời gian thực hiện là 5 năm. NOPOOR cũng là một chương trình nghiên cứu quan trọng nhất của Liên minh Châu Âu liên quan đến chiến dịch chống nghèo đói tại các nước đang phát triển trong những năm tới. Tại Việt Nam, chương trình nghiên cứu có sự tham gia của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội.


Phòng Thí nghiệm liên kết quốc tế (LMI) là một công cụ hợp tác do IRD phát kiến và đề xuất thành lập. Mô hình này cho phép nhiều đối tác, trong cùng một nước hoặc từ nhiều nước, thực hiện những dự án nghiên cứu đa ngành, chung quanh một nền tảng khoa học chung, và khuyến khích đào tạo các đối tác, cả ở quy mô tập thể lẫn cá nhân.


Tại Việt Nam, LMI RICE đặt tại Viện Di truyền Nông nghiệp (AGI) thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp (VAAS) từ năm 2011, liên kết giữa Viện Di truyền Nông nghiệp, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và trường Đại học Montpellier 2 (Pháp). Phòng thí nghiệm này cũng huy động sự tham gia các chuyên gia thuộc Viện Bảo vệ Thực vật (VAAS). Mục đích của phòng thí nghiệm này là cải thiện các giống lúa nhằm thích nghi với biến đổi khí hậu (hạn hán, ngập mặn) và với các tác nhân gây bệnh mới xuất hiện (vi-rút, vi khuẩn, giun tròn).


Trong những ngày thăm Việt Nam, Chủ tịch Viện IRD sẽ ký hai thỏa thuận khung nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác khoa học Pháp - Việt. Thỏa thuận khung đầu tiên ký với Trường ĐH Khoa học TP Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy việc triển khai các hoạt động nghiên cứu hợp tác, đặc biệt là nghiên cứu về rừng ngập mặn của Việt Nam, dự án khởi động vào cuối năm 2013.


Thỏa thuận khung thứ hai ký với trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Viện Công nghệ Thông tin thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và trường ĐH La Rochelle (Pháp) sẽ giúp khởi xướng những hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ Thông tin - Truyền thông tại USTH.




Thực hiện dự án Châu Âu NOPOOR tại Việt Nam.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn