Căng thẳng không khiến con người thay đổi thói quen










Ảnh: Thinkstock.com
Ảnh minh họa: thinkstock.com.

Wendy Wood, giáo sư tâm lý học tại Đại học South California, Mỹ và các đồng sự vừa thực hiện nghiên cứu về thói quen. Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu theo dõi những sinh viên đại học trong suốt một học kỳ, đặc biệt là ở giai đoạn thi cử - khoảng thời gian sinh viên chịu nhiều áp lực căng thẳng nhất.


Theo suy nghĩ thông thường, khi rơi vào tình trạng căng thẳng, các sinh viên dễ nhiễm thói quen không lành mạnh. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên vẫn tiếp tục thực hiện điều họ từng làm theo thói quen, cho dù đó là tốt hay xấu.


Nhiều sinh viên từng có thói quen tốt như ăn uống lành mạnh, đọc báo hằng ngày, tập thể dục vẫn sẽ làm những hoạt động này khi áp lực căng thẳng. Tương tự, sinh viên có thói quen xấu vẫn sẽ làm những việc không lành mạnh.


Các nhà nghiên cứu kết luận, áp lực căng thẳng không hề tác động nhiều đến thói quen. Người có thói quen tốt sẽ tiếp tục duy trì thói quen đó, thậm chí ngay cả khi họ cảm thấy mệt mỏi hay căng thẳng. Xu hướng tương tự cũng đúng với người có thói quen xấu.


"Thói quen không cần nhiều sức mạnh ý chí, suy nghĩ và toan tính", Redorbit dẫn lời Wood.


Như vậy, để thành công thì con người không phải nỗ lực nhiều. Điều quan trong nhất là tạo ra các thói quen tốt ngay từ lúc đầu, các nhà nghiên cứu nhận định.


"Khi bạn bị căng thẳng, nỗ lực để thay đổi hành vi không phải là cách tốt nhất để đạt đến mục tiêu. Nếu bạn không có ý chí mạnh mẽ thì thói quen có thể là một vũ khí lợi hại", Wood bình luận.


Nguyên Trường







Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn