Các nhà khoa học Nga kiểm kê protein - Tiếng nói nước Nga


Các nhà sinh vật học Nga xác định thành phần protein của nhiễm sắc thể mà những khuyết tật của nó gây ra bệnh ung thư, tiểu đường và những bệnh thần kinh nghiêm trọng. Đây là phần đóng góp của Nga vào đề án quốc tế "kiểm kê" các protein trong cơ thể con người. Tham gia đề án này còn có các nhà khoa học từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Danh mục các protein sẽ giúp các bác sĩ đối phó hiệu quả với các bệnh nan y.


Các chuyên viên tham gia đề án quốc tế "Proteome con người" đang nghiên cứu hàng triệu protein. “Proteome” là thuật ngữ chỉ toàn bộ các protein của một sinh vật vào thời điểm nhất định. Từ này có nguồn gốc từ hai từ "protein" và "genome".


Viện Y Sinh Hóa học Matxcơva kiểm kê thành phần protein của nhiễm sắc thể thứ 18 gồm 30.000 protein và gần 300 gene. Khuyết tật trong nhiễm sắc thể này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tụy, tâm thần phân liệt, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.


Xác định thành phần protein của nhiễm sắc thể này sẽ tạo khả năng chẩn đoán tất cả các bệnh này ở giai đoạn đầu.


Giải mã proteome như một toàn thể sẽ mang lại kết quả lớn hơn nhiều so với việc giải mã genome. Đó là ý kiến của chuyên viên Andrey Lisitsa, Phó Giám đốc Viện Y Sinh Hóa học. Genome con người đã được xác định, nhưng các thứ bệnh ung thư, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch máu vẫn không biến mất. Nhà khoa học so sánh genome với bức ảnh chụp con người khi còn trẻ nhỏ. Không thể nhận ra người lớn trên bức ảnh này. Nhà sinh vật học nhấn mạnh, khác với genome, proteome là “bức ảnh" gần với sự thật.


Tại Viện đã chế tạo công nghệ cho phép kiểm tra bất kỳ sự kết hợp của protein. Ngoài các phương pháp sinh hóa vật chất còn sử dụng phương pháp khối phổ để nghiên cứu các chất bằng cách xác định chất lượng và số lượng các hạt tích điện xuất hiện bởi tác động vào nó. Nhờ phương pháp khối phổ đã làm gia tăng độ chính xác và nội dung thông tin của các cuộc nghiên cứu.


Đề án " Proteome con người" bắt đầu được thực hiện cách đây ba năm. Tham gia đề án này có các chuyên gia từ Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Hà Lan và một số nước khác.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn