Giới trẻ biến mạng xã hội thành "danh thiếp số" chuyên nghiệp

Ngày càng nhiều bạn trẻ tận dụng mạng xã hội để tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, biến tài khoản cá nhân thành một "danh thiếp số". Những chia sẻ cá nhân hay mang tính chất giải trí thường chỉ xuất hiện trên Story để không làm ảnh hưởng đến giao diện chính của hồ sơ.

Sử dụng mạng xã hội khôn ngoan hơn

Phương Anh, 23 tuổi, sống tại Vĩnh Phúc, chia sẻ rằng khi còn là sinh viên, cô thường xuyên đăng tải mọi thứ lên Facebook và Instagram, từ các món ăn hàng ngày, những buổi tụ tập bạn bè cho đến các cảm xúc buồn chán về học tập. Tuy nhiên, khi bắt đầu tìm việc, cô đã chỉnh sửa lại tài khoản cá nhân, ẩn những bài đăng không phù hợp để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn.

Nhà tuyển dụng đang chú ý đến mạng xã hội

Không chỉ riêng Phương Anh, rất nhiều bạn trẻ khác đang coi trang cá nhân của mình là một bản CV ảo. Đây là nơi họ thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm và hoài bão cá nhân nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Theo tiến sĩ Matti Laukkarinen từ Đại học Jyvaskyla (Phần Lan), hiện nay nhiều công ty không còn chờ đợi ứng viên nộp hồ sơ, mà chủ động tìm kiếm thông qua mạng xã hội.

Xuân Dũng, 22 tuổi, hiện đang sống tại Hà Nội, chia sẻ: "Chỉ sau nửa ngày đăng thông tin cá nhân lên Threads, tôi đã nhận được hai lời mời làm việc. Điều này cho thấy việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên các nền tảng như Instagram hay Threads có thể giúp lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng."

Tính năng mới của Instagram: Danh thiếp số

Ngày 15/10 vừa qua, Instagram đã chính thức tung ra tính năng cho phép người dùng chia sẻ hồ sơ cá nhân dưới dạng danh thiếp số. Đây là một tính năng hữu ích để giúp người dùng thể hiện bản thân, với các thông tin như tiểu sử, ảnh đại diện và mã QR dẫn trực tiếp đến tài khoản. Người dùng có thể tùy chỉnh giao diện danh thiếp để tạo ấn tượng riêng.

Chăm chút hồ sơ mạng xã hội trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Theo đại diện Meta, tính năng danh thiếp số của Instagram được triển khai toàn cầu do ngày càng nhiều người, đặc biệt là thế hệ Gen Z, sử dụng nền tảng này để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Nam Minh, 29 tuổi, làm việc tại một công ty truyền thông, nhận định: "Khi tài khoản mạng xã hội được coi như CV ảo, người dùng sẽ cẩn thận hơn trong việc quản lý từng bài đăng và bình luận."

Cảnh báo từ chuyên gia tuyển dụng

Bên cạnh việc tạo dựng hình ảnh tích cực, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng cần thận trọng với những phát ngôn trên mạng xã hội. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm kiếm và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn. Do đó, việc lựa chọn thông tin để chia sẻ là điều cần thiết để thể hiện đúng những gì bạn muốn người khác nhìn thấy về mình.

 Theo Duy Lộc - VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn