Hack mật khẩu bằng âm thanh bàn phím: AI có thể nghe được những gì bạn gõ

Hack mật khẩu bằng âm thanh bàn phím: AI có thể nghe được những gì bạn gõ

Bạn có biết rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định nội dung bạn gõ trên bàn phím chỉ bằng cách nghe âm thanh từ chiếc laptop của bạn? Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng AI có thể đánh cắp mật khẩu của bạn với độ chính xác cao, ngay cả khi bạn đang ở trong quán cà phê hay cuộc họp trực tuyến.

Cách AI hack mật khẩu bằng âm thanh bàn phím

Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia từ Amazon, Đại học Surrey và Đại học Royal Holloway ở Anh đã phát triển một phương pháp mới để hack mật khẩu bằng âm thanh bàn phím. Họ đã sử dụng công nghệ deep learning để huấn luyện một mô hình AI có khả năng phân biệt các âm thanh khác nhau khi gõ trên bàn phím MacBook Pro. Sau đó, họ đã sử dụng một smartphone để ghi lại âm thanh bàn phím và chuyển cho mô hình AI để xác định nội dung.

Kết quả cho thấy, mô hình AI có thể xác định nội dung gõ trên bàn phím với độ chính xác 95% khi ghi âm trực tiếp, và 93% khi ghi qua các cuộc gọi video như Zoom. Nhóm nghiên cứu cho biết, cách tấn công này chủ yếu được dùng để đánh cắp dữ liệu “nhạy cảm” và có giá trị cao, chẳng hạn tên tài khoản, mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng.

Cách bảo vệ mình khỏi cuộc tấn công âm thanh bàn phím

Nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra một số khuyến cáo để người dùng có thể bảo vệ mình khỏi cuộc tấn công âm thanh bàn phím. Một trong những cách đơn giản nhất là thay đổi kiểu gõ của mình thỉnh thoảng, để làm cho AI khó dự đoán hơn. Ngoài ra, người dùng cũng nên sử dụng mật khẩu mạnh, có ký tự đặc biệt, chữ hoa, chữ thường và số. Hơn nữa, người dùng cũng nên sử dụng xác thực đa lớp, hoặc sinh trắc học như quét khuôn mặt, dấu vân tay để tăng cường an ninh.

Cuộc tấn công âm thanh bàn phím là một ví dụ về sự tiến bộ và nguy hiểm của AI trong lĩnh vực an ninh mạng. Người dùng cần phải luôn cẩn thận và tỉnh táo khi sử dụng các thiết bị điện tử, để không để lộ thông tin cá nhân cho kẻ xấu.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn