Screenpresso | Phần mềm



Giới thiệu


Screenpresso là một giải pháp hữu hiệu giúp bạn chụp ảnh và thu video trên màn hình máy tính nhanh chóng.


Phần mềm này còn cung cấp một phiên bản Portable. Do đó, không thay đổi nào được thực hiện đối với phím registry trong Windows. Hơn nữa, bạn có thể lưu trữ Screenpresso trên thiết bị di động và khởi chạy tập tin thực thi của nó một cách trực tiếp trên bất kỳ máy tính nào.


Screenpresso


Ngoài ra, Screenpresso còn sở hữu một giao diện trực quan và bắt mắt. Bạn có thể truy cập chương trình một cách dễ dàng từ khay hệ thống.Sau đó, tiến hành chụp ảnh một khu vực hoặc toàn bộ màn hình. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ một trình chỉnh sửa được tích hợp để vẽ mũi tên, hình chữ nhật, vv cũng như chèn ảnh, đánh số và highlight.


Tuy nhiên, bạn cũng được phép thay đổi kích thước ảnh, thêm đường viền, lưu ảnh chụp ở định dạng PNG, JPG, GIF, BMP, TIF hoặc PDF. Video sẽ có thêm phần mở rộng MP4, WMV, OGV hoặc WebM.


Ứng dụng dễ sử dụng này chiếm rất ít tài nguyên hệ thống, hỗ trợ phím tắt bàn phím và nhiều ngôn ngữ. Đồng thời, bạn có thể chia sẻ hình ảnh và video trực tuyến ngay khi thiết lập tài khoản trên Facebook, Dropbox hoặc Flickr.


Một số tính năng chính:


Chụp ảnh màn hình


Bạn có thể chụp một phần hoặc toàn màn hình hay một cửa sổ riêng biệt với cùng một phím tắt.


Thu video HD


Bạn có thể quay màn hình ở định dạng video MP4, WebM, WMV, OGG và xuất sang HTML5.


Tích hợp trình chỉnh sửa ảnh


Cắt, làm nổi bật một khu vực, thêm bình luận cho bức ảnh được chụp, thêm đổ bóng, đường viền, vv.


Chia sẻ ảnh chụp màn hình


Dễ dàng chia sẻ ảnh chụp màn hình qua Evernote, Google Drive, Twitter, Facebook, G-Mail, Flickr, Minus, Dropbox, Imgur, ImageShack, Hightail hoặc FTP.


Chia sẻ video trên YouTube


Nhanh chóng gửi ảnh chụp của mình trên YouTube HD để tạo screencast.


Yêu cầu hệ thống:



  • Microsoft .NET Framework 4.0

  • Tốc độ xử lý: 2 GHz

  • Dung lượng bộ nhớ RAM: 2 GB

  • Dung lượng ổ cứng trống: 60 MB


Bé Ngoan




Hướng dẫn


Trong hộp thoại xuất hiện khi kích hoạt file Screenpresso.exe, bạn bấm nút Install on this computer nếu muốn cài đặt Screenpresso vào máy, hoặc bấm Run để chạy Screenpresso luôn. Ở đây, chọn Run.




Cài Screenpresso vào máy hay chạy trực tiếp


Hộp thoại chào mừng hiện ra kế đó cho biết phím Print Screen dùng để kích hoạt nhanh tính năng chụp ảnh từng sử dụng gần nhất khi biểu tượng Screenpresso nằm trên khay hệ thống. Bạn bấm nút Hide để ẩn chương trình xuống khay.


Lưu ý : nếu phím Print Screen bị trình bắt ảnh cài trong máy khác “xí” trước (chẳng hạn SnagIt 9), bạn sẽ thấy hộp thoại báo lỗi Screenpresso không đăng ký được phím này để kích hoạt nhanh tính năng bắt ảnh.


Để khắc phục, bạn khởi động SnagIt 9 và thay đổi phím nóng chụp ảnh từ Print Screen thành tổ hợp phím khác thông qua menu Tools > Programs Preferences > thẻ Hotkeys > mục Global capture hotkey, sau đó khởi động lại Screenpresso. Lúc này, phím Print Screen sẽ có tác dụng với Screenpresso.


Khi bấm phải chuột vào biểu tượng của Screenpresso trên khay, bạn sẽ thấy bốn lệnh bắt ảnh:


+ Screenshot region: bắt ảnh theo vùng chỉ định, phím nóng là Print Screen. Điểm đáng chú ý khi thực thi chế độ này: Screenpresso sẽ tự động chọn vùng ảnh tùy theo vị trí mà bạn rê chuột tới, đồng thời hiển thị chiều cao X chiều rộng của vùng đó. Nếu vùng mà chương trình chọn đúng ý mình, bạn nhấp chuột trái để chụp luôn; còn không thì giữ chặt chuột trái, khoanh vùng muốn chụp và thả ra theo kiểu truyền thống.


+ Screenshot region last region: nhân bản ảnh vừa chụp với ba chức năng còn lại, phím nóng là Shift + Print Screen.


+ Screenshot fullscreen: bắt ảnh toàn màn hình, phím nóng là Ctrl + Print Screen.


+ Screenshot Autoscroll: vừa cuộn trang vừa bắt ảnh theo vùng đã chọn, phím nóng là Ctrl + Shift + Print Screen. Sau khi kích hoạt, hộp thoại Capture a scrolling region xuất hiện mách bạn cách sử dụng chế độ này: đầu tiên khoanh vùng cần chụp rồi nhấp chuột trái để chụp vùng đầu; kế tiếp cuộn chuột giữa xuống phía dưới hoặc lên phía trên rồi nhấp chuột trái để chụp vùng tiếp theo, lặp lại thao tác này cho đến khi muốn dừng thì nhấn chuột phải để nối các ảnh đã chụp lúc cuộn chuột thành một ảnh hoàn chỉnh.


Xem xong cách dùng, bạn bấm nút Start phía dưới để khai thác chế độ bắt ảnh khá mới lạ này theo hướng dẫn như trên.




Hướng dẫn cách sử dụng chế độ Screenshot AutoScroll


Lưu ý : muốn tạm hoãn thao tác bắt ảnh bất kỳ, bạn nhấn phím Esc.


Tất cả được ảnh chụp đều tự động lưu lại trong cửa sổ History (kích hoạt bằng cách giữ chặt phím Print Screen, hoặc nhấp đôi chuột vào biểu tượng Screenpresso trên khay), tương tự như lưu trong cửa sổ SnagIt Editor 9. Thanh phía dưới cửa sổ History gắn sẵn bốn biểu tượng: Save As (lưu ảnh vào ổ đĩa dưới định dạng PNG, JPG, GIF, BMP; hoặc kéo và thả ảnh muốn lưu vào cửa sổ thư mục trong Windows Explorer), Edit (chuyển ảnh vào giao diện một trong các chương trình cài trong máy để chỉnh sửa, chẳng hạn ACDSee, Picasa, SnagIt Editor…).




Chuyển ảnh chụp lên Twitter


Bên cạnh đó, khi bấm phải chuột vào một ảnh chụp bất kỳ trong cửa sổ History, ngoài lệnh Save As (phím nóng là Ctrl + S) và Edit, menu xổ ra còn gồm nhiều lệnh khác: Open (mở ảnh trong cửa sổ chỉnh sửa ảnh của Screenpresso, tương đương động tác nhấp đôi chuột vào ảnh), Rename (đổi tên ảnh, phím nóng là F2), Copy to clipboard (chép ảnh vào clipboard để dán vào cửa sổ chương trình khác, phím nóng là Ctrl + C), Copy full path to clipboard (chép đường dẫn đầy đủ của ảnh vào clipboard, phím nóng là Ctrl + C), Delete (xóa ảnh), Export & Resize (thay đổi kích thước và thêm khung viền thông qua hai nút Configure trước khi xuất ảnh ra đĩa cứng), Open containing folder (mở thư mục chứa ảnh chụp), Merge (ghép những ảnh cùng kích thước đã được đánh dấu một lần trước đó), AutoRename (tự động đổi tên cho ảnh, mặc định ảnh sẽ được đặt tên theo thời điểm chụp), Delete all (xóa tất cả ảnh trong cửa sổ History).


Lưu ý: cửa sổ chỉnh sửa ảnh Screenpresspo Editor của Screenpresspo khá nhỏ bé so với SnagIt Editor 9, nhưng cũng được tích hợp khá nhiều tính năng hữu ích: vẽ hình mũi tên ghi chú, hình chữ nhật rổng, hình chữ nhật đặc và hình elip; chèn chữ tiếng Việt vào hộp biểu cảm, đóng dấu vị trí quan trọng bằng các con số (sáu biểu tượng thuộc nhóm Drawing tool tại thẻ Main, tính từ trái sang phải); xén ảnh, thay đổi kích thước ảnh, thêm khung viền bao quanh ảnh (ba biểu tượng trong thẻ Image, tính từ trái sang phải). Hiệu chỉnh xong, bạn bấm Validate để ghi nhận hoặc Save As để lưu thành ảnh mới.




Cửa sổ chỉnh sửa ảnh của Screenpresspo


Theo TTO







Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn