Kéo dài thời gian dùng pin cho thiết bị di động

Các thủ thuật dưới đây hữu ích cho người dùng laptop, smartphone hay tablet để tăng thời gian sử dụng, đồng thời cũng có những lưu ý để tăng tuổi thọ cho pin thiết bị.



Pin thiết bị di động về mặt kỹ thuật đã được thiết kế với dung lượng định sẵn (thường được đo bằng đơn vị mAh) và người dùng hoàn toàn không thể can thiệp để có thể tăng số mAh này lên. Vì vậy, nếu công suất điện năng của pin thiết bị là một con số hữu hạn, rõ ràng bạn chỉ còn cách là giảm lượng điện năng tiêu thụ để kéo dài thời gian sử dụng pin.


Có nhiều cách để tiết kiệm pin như tắt hẳn hay giảm tần suất sử dụng một số tính năng không cần thiết, tương tự như cách mà bạn tắt bớt đèn hay các thiết bị điện gia dụng trong gia đình để tiết kiệm điện. Những thủ thuật này sẽ đặc biệt có ích khi bạn đi đến những nơi không có nguồn điện để sạc.


Giảm độ sáng màn hình


Một trong những thủ thuật đơn giản và dễ thực hiện nhất là giảm độ sáng màn hình hoặc tắt màn hình laptop khi không sử dụng trong một thời gian ngắn. Màn hình hiển thị của thiết bị di động là một trong những thành phần “ngốn” điện năng nhiều nhất.











brightness-3308-1385448661.jpg

Điều chỉnh độ sáng của màn hình ở mức vừa phải để tiết kiệm pin, đồng thời cũng sẽ giúp cho mắt đỡ bị mỏi khi sử dụng.



Bạn cần điều chỉnh độ sáng của màn hình ở mức vừa phải để tiết kiệm pin, đồng thời cũng sẽ giúp cho mắt đỡ bị mỏi khi dùng trong một thời gian dài. Các thiết bị như smartphone và tablet thường trang bị chế độ tự động cân chỉnh ánh sáng Auto-Brightness, nên có thể sử dụng chế độ này để có ánh sáng phù hợp với mắt trong từng môi trường.


Tắt các kết nối không cần thiết


Tính năng GPS và các phần mềm định vị theo thời gian thực sử dụng GPS cũng là một trong những nguyên nhân làm hao hụt pin thiết bị nhanh chóng. Tính năng này không chỉ sử dụng sóng radio mà còn cần nhiều nguồn tài nguyên khác như CPU và bộ xử lý đồ họa. Nếu pin thiết bị của bạn có dung lượng thấp, hãy hạn chế sử dụng các phần mềm có tính năng này.


Bluetooth, 3G, NFC (near-field communication) và Wi-Fi cũng là những kết nối mau chóng làm cạn kiệt pin thiết bị. Hãy tắt chúng đi nếu không cần dùng. Chuyển sang chế độ “Airplane Mode” để tắt toàn bộ những kết nối không dây trên.


Tắt những ứng dụng không cần thiết


Trong khi các hãng sản xuất đã giới thiệu tính năng xử lý đa nhiệm rất hữu ích giúp người dùng có thể sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc một cách tiện lợi, thì việc mở quá nhiều ứng dụng cùng lúc cũng là nguyên nhân làm pin thiết bị mau hết. Dù bạn có thể mở nhiều ứng dụng và chuyển qua lại giữa các ứng dụng đó một cách nhanh chóng, nhưng lời khuyên dành là chỉ nên mở một ứng dụng cần thiết để dùng mỗi khi pin thiết bị đang ở mức thấp.


Tăng tuổi thọ cho pin thiết bị


Có 3 nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin Lithium-ion là không thường xuyên sạc khi pin đến mức báo động, nhiệt độ và cuối cùng là sạc quá lâu hoặc sử dụng nguồn điện thế quá cao. Nguyên nhân cuối cùng không chỉ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin mà còn có thể gây ra trường hợp cháy nổ nguy hiểm.


Số chu kỳ sạc của loại pin Li-ion thường sẽ tùy thuộc vào cách bạn sử dụng thông thường. Pin thiết bị có thể đạt được 5.000 chu kỳ sạc nếu bạn chỉ sử dụng đến mức 90% mỗi lần rồi sạc lại. Và có lẽ chỉ đạt vài trăm lần nếu bạn thường xuyên để pin chạy xuống dưới mức 10%. Đã đến lúc bạn phải thay đổi thói quen chờ cho máy tính thông báo pin yếu mới nạp điện.











battery-4319-1385448661.jpg

Sử dụng pin thiết bị di động đúng cách để có tuổi thọ lâu nhất.



Thói quen để thiết bị có pin Li-ion trong những môi trường nóng như xe ôtô hay gần nguồn nhiệt như bếp, cửa sổ hắt nắng có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của pin (hay cụ thể là số lần mà pin có thể sạc). Mặc dù thời trang và tiện lợi nhưng việc sử dụng bộ sạc cảm ứng, vốn chỉ cung cấp 80% hiệu quả điện năng so với sạc có dây và lại làm tăng nhiệt độ thiết bị lên 20%, cũng là nguyên nhân góp phần làm giảm tuổi thọ của pin. Về cơ bản, pin Li-ion sẽ có thể hoạt động bền nhất khi được lưu trữ ở nhiệt độ khoảng 15 độ C.


Đối với vấn đề sạc quá lâu hoặc sử dụng nguồn điện thế quá cao, các thiết bị đời mới hiện nay đều đã được nhà sản xuất tính toán và thiết kế để tự điều chỉnh quá trình sạc. Pin Li-ion thường có bộ điều khiển sạc có thể ngăn chặn những vấn đề này. Nhưng đôi khi cũng xuất hiện vài sự cố nên bạn phải lưu ý về độ nóng của bộ sạc hay rút thiết bị khi pin đã đầy.


Đối với pin Li-ion không sử dụng trong thời gian dài, bạn nên sạc pin đến mức 40% rồi sau đó gói kỹ và đặt vào môi trường 15 độ C. Cách này sẽ giúp ngăn không làm cho pin bị “ngủ quên không bao giờ thức dậy”. Đó cũng là lý do tất cả các thiết bị di động còn mới nguyên khi bạn mua thường có pin không bao giờ đầy.


Huy Thắng







via Kinh nghiệm http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/kinh-nghiem/keo-dai-thoi-gian-dung-pin-cho-thiet-bi-di-dong-2915601.html

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn